Hội thảo “Đổi mới Kỹ thuật Hóa học hướng tới môi trường bền vững”

Đăng lúc: Thứ hai - 14/03/2016 15:45 - Người đăng bài viết: admin
Ngày 09/03/2015, tại phòng 702, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội, 40 nhà khoa học từ Vương quốc Anh và Việt Nam đã tham dự Hội thảo Researcher Links - Kết nối các nhà khoa học trẻ 2015 với chủ đề “Đổi mới Kỹ thuật Hóa học để bảo vệ môi trường” (Tên tiếng Anh - ICESE 2015)do Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với Hội đồng Anh và Dự án Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp (VIIP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Newcastle, Vương Quốc Anh tổ chức. Hội thảo diễn ra trong bốn ngày (từ ngày 09/03 đến 12/03/2015).

Hội thảo thu hút các nhà khoa học đến từ các tổ chức nổi tiếng trên thế giới như: trường Đại học Newcastle, Đại học York, Đại học Leicester, Đại học City London, Đại học Strathclyde, Học viện Công nghệ Tokyo và các trường đại học hàng đầu của Việt Nam như: Trường ĐHBK Hà Nội, Đại học Quốc gia, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Đại học Xây dựng.

Đến dự Hội thảo có sự hiện diện của: Bà Cherry Gough, Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh Việt Nam; GS Sudipta Roy – Khoa Công nghệ hóa học và Vật liệu tiên tiến, Đại học Newscatle, Vương quốc Anh; TS Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ KH&CN; PGS Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện, Trung tâm thuộc Trường ĐHBK Hà Nội.

PGS Phạm Hoàng Lương phát biểu khai mạc Hội thảo ICESE 2015

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, Trường ĐHBK Hà Nội luôn quan tâm tới các hoạt động hợp tác nghiên cứu đào tạo trong lĩnh vực đổi mới kỹ thuật hóa học vì sự phát triển môi trường bền vững. Đây là một trong những lĩnh vực đặc biệt được quan tâm tại Việt Nam nhằm chống biến đổi khí hậu và ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trường ĐHBK Hà Nội mong muốn thông qua Hội thảo ICESE 2015 được tổ chức tại Trường lần này, các nhà khoa học sẽ chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, cập nhật kiến thức khoa học công nghệ từ Anh để Việt Nam có thể thực hiện tốt công tác đào tạo, nghiên cứu chống biến đổi khí hậu đặc biệt trong 3 chủ đề chính mà hội thảo hướng tới: xử lý chất thải công nghiệp; chuyển đổi năng lượng xanh từ các quá trình hóa học; hóa học xanh và các quá trình điện hóa”.

Hội thảo đã giới thiệu 24 nghiên cứu và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ứng dụng hóa học để giải quyết các vấn đề môi trường. Những nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo tập trung xoay quanh một số chủ đề như: xử lý và tái chế kim loại từ rác thải điện tử; sử dụng công nghệ sinh khối cho mục đích năng lượng và kiểm soát các yếu tố về môi trường; vật liệu nano thân thiện môi trường phục vụ lưu trữ năng lượng sinh hóa bền vững; xử lý rác thải tại Hà Nội; các hợp chất thiên nhiên và công nghệ sinh học..

Các nhà khoa học trao đổi và thảo luận tại Hội thảo

Bà Cherry Gough - Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh Việt Nam khẳng định: “Chủ đề kỹ thuật hóa học để bảo vệ môi trường là ưu tiên của nhiều quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh và Việt Nam. Hội thảo Researcher Links 2015 là cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam và Anh trao đổi thông tin mới nhất về công nghệ và cộng tác trong các dự án nghiên cứu mới để giải quyết các vấn đề môi trường và năng lượng. Riêng đối với các nhà khoa học trẻ từ Anh, tôi tin rằng những mối kết nối mới và cơ hội học tập từ thực tiễn ở Việt Nam sẽ giúp họ thu nhận nhiều ý tưởng mới để phát triển định hướng nghiên cứu”.

Qua bốn ngày diễn ra các hoạt động chính thức của Hội thảo, các nhà khoa học trẻ có cơ hội giới thiệu những nghiên cứu của mình và thảo luận các ý tưởng hợp tác nghiên cứu. Những ý tưởng hợp tác này sẽ được cụ thể hóa trong các hồ sơ nộp cho chương trình Researcher Links để có cơ hội nhận gói hỗ trợ tài chính cho việc trao đổi hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Cũng trong khuôn khổ Chương trình, các nhà khoa học Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ có cơ hội tham gia chuyến đi thực địa để kiểm tra hệ thống xử lý nước lãng phí tại Việt Nam và thảo luận về các giải pháp hữu ích cho vấn đề môi trường.

Researcher Links 2015 lần đầu tiên giới thiệu Quỹ Newton, một sáng kiến mới nằm trong chương trình hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ cho Việt Nam của Vương quốc Anh. Quỹ Newton tài trợ cho hoạt đông nghiên cứu và đổi mới trong các lĩnh vực: sức khỏe và khoa học đời sống, cải thiện phục hồi môi trường và an ninh năng lượng, thành phố tương lai và khoa học xã hội, nông nghiệp, đổi mới và sáng tạo kỹ thuật số. Là một trong 10 tổ chức tại Anh được lựa chọn triển khai quỹ Newton, Hội đồng Anh sẽ vận hành quỹ Newton tại Việt Nam với phạm vi hơn 3 triệu bảng Anh trong thời gian từ 2014-2018.

Bên cạnh đó, đại diện từ dự án VIIP Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng giới thiệu tới các nhà khoa học trẻ cơ hội tiếp cận những nguồn vốn hỗ trợ thực hiện nghiên cứu khoa học trong những lĩnh vực ưu tiên của VIIP. 

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 37
  • Hôm nay: 5634
  • Tháng hiện tại: 360439
  • Tổng lượt truy cập: 17090985

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên