Chương trình “Đường tới nghiên cứu khoa học 2015”

Chương trình “Đường tới Nghiên cứu khoa học năm 2015” đã diễn ra thành công và sôi nổi tại Hội trường 3G3 vào ngày 31/01 vừa qua. Chương trình được tổ chức bởi sự phối hợp của Ban chấp hành liên chi đoàn (BCH LCĐ) Khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hóa (CHKT&TĐH) và Đoàn thanh niên Viện Cơ học. Đây là cũng chương trình tiên phong khởi nguồn cho các chương trình về nghiên cứu khoa học (NCKH) tiếp theo.
Chương trình “Đường tới Nghiên cứu khoa học năm 2015” đã diễn ra thành công và sôi nổi tại Hội trường 3G3 vào ngày 31/01 vừa qua. Chương trình được tổ chức bởi sự phối hợp của Ban chấp hành liên chi đoàn (BCH LCĐ) Khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hóa (CHKT&TĐH) và Đoàn thanh niên Viện Cơ học. Đây là cũng chương trình tiên phong khởi nguồn cho các chương trình về nghiên cứu khoa học (NCKH) tiếp theo.
Tới dự với chương trình có GS.TSKH  Nguyễn Đông Anh – Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện cơ học, Tổng biên tập Tạp chí Cơ học; PGS.TS Đinh Văn Mạnh- Viện trưởng Viện Cơ học, Chủ nhiệm khoa CHKT&TĐH; PGS.TS Đào Như Mai- Cán bộ Viện Cơ học, cố vấn học tập khoa CHKT&TĐH; PGS.TSKH Phạm Đức Chính- Trưởng phòng Vật liệu phức hợp và kết cấu đàn dẻo, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Cơ học;  PGS.TS Đặng Thế Ba- Phó chủ nhiệm khoa CHKT&TĐH cùng nhiều thầy cô là cán bộ Viện Cơ học đang giảng dạy tại khoa và cán bộ, cựu sinh viên Khoa CHKT&TĐH và Khoa ĐTVT.
Chương trình đã thu hút gần 200 sinh viên đến từ các khoa trong Trường với mục đích   giúp sinh viên Khoa CHKT&TĐH nói riêng, Trường Đại học Công Nghệ- ĐHQGHN nói chung biết đến nghiên cứu khoa học. Đồng thời nhằm động viên, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học để góp phần cống hiến phát triển nền khoa học kỹ thuật của Việt Nam.
Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Quang Thái, cựu sinh viên lớp K55H trình bày tham luận về lợi ích khi tham gia NCKH đồng thời chia sẽ kinh nghiệm bản thân khi tham gia NCKH. Bên cạnh đó, tham luận cũng đã rất thành công khi trích dẫn được những câu nói rất ý nghĩa từ các thầy cô về sự bền bỉ, kiên nhẫn trong NCKH như: GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức: “Việc học và NCKH giống như tán một cô gái. Ban đầu thì lạ nhưng rồi tiếp cận, làm quen, quý mến bạn gái. Kiên trì theo đuổi đến cùng, dùng đủ mọi cách sáng tạo hết sức có thể để thể hiện tình yêu thì mới có thể khiến cô gái bị đổ”; PGS.TS. Đặng Thế Ba: “Cứ rảnh lại làm cứ rảnh lại làm cho đến khi xong. Cố gắng từng xen ti mét để đi đến thành công. Cố gắng không ngừng”; PGS.TS. Trần Thu Hà: “Cứ kiên trì chịu khó học hỏi, rèn luyện. Đến một lúc nào đó tích lũy đủ kiến thức sẽ tự nhiên hiểu được vấn đề khó và thấy Mình rất thông minh”. Và câu chuyện "Rùa và Thỏ" vô cùng hài hước đã kết thúc phần tham luận khiến cho sinh viên cảm thấy phấn khích và khơi dậy được niềm đam mê theo đuổi NCKH của sinh viên. 
Tiếp theo đó là sự chia sẻ hết sức chân thành và sâu sắc của GS.TSKH Nguyễn Đông Anh, PGS.TS.Đinh Văn Mạnh, PGS.TSKH.Phạm Đức Chính, PGS.TS. Đặng Thế Ba, TS.Lê Hoài Châu về các mặt của nghiên cứu khoa học, các hướng nghiên cứu mà các bạn sinh viên có thể tham gia, cùng nhiều lời khuyên bổ ích tới sinh viên.
Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi đã được đặt ra khiến buổi hội thảo trở thành một buổi trao đổi gần gũi, đa dạng giữa thầy trò và sinh viên. 
Bên cạnh đó, các anh chị là cựu sinh viên của khoa đạt những thành tích rất cao trong NCKH như anh Phạm Toàn Thắng (K55H), anh Lê Trung Tiến (K54M) cũng đã chia sẻ những lợi ích, khó khăn, khuyên các bạn sinh viên nên tham gia tích cực hơn, góp phần đẩy mạnh phong trào NCKH trong Khoa CHKT&TĐH.
Kết thúc chương trình, thay mặt BTC anh Cao Văn Mai- Bí thư Đoàn thanh niên Viện Cơ học có lời cảm ơn tới các thầy, các cô đã đồng hành cùng chương trình, thay mặt Ban tổ chức trao những bó hoa tươi thắm tới đại viện Khoa CHKT&TĐH và Viện Cơ học, bên cạnh đó khẳng định sẽ cùng đồng hành với BCH LCĐ Khoa CHKT&TĐH trong các chương trình sắp tới.
Chương trình đã kết thúc tốt đẹp, nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các thầy cô và các bạn sinh viên. Hi vọng chương trình sẽ được Đoàn trường mở rộng trong quy mô toàn trường, thúc đẩy mạnh mẽ cho phong trào NCKH tại Trường Đại học Công nghệ.
(UET-News)