Cà Mau náo nức bước vào năm học mới
- Chủ nhật - 15/11/2015 22:10
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Năm học 2015-2016 có ý nghĩa rất quan trọng - năm tiếp theo thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Có thể thấy, những năm qua ngành GD&ĐT Cà Mau đã gặt hái được nhiều thành tựu về mọi mặt, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Năm học 2014–2015, toàn tỉnh có 563 trường ở tất cả các bậc học, loại hình đào tạo. Tổng số học sinh, sinh viên là trên 250.000 em, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục hiện tại là 1.362 người, giáo viên gần 14.600. Đánh giá của Sở GD&ĐT cho thấy, quy mô trường lớp, đội ngũ nhân lực của toàn ngành đang trong giai đoạn tương đối ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu xã hội. Các chỉ tiêu lớn ở từng bậc học, loại hình đào tạo đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiệm vụ đổi mới và căn bản toàn diện giáo dục, xây dựng nền giáo dục lấy hạt nhân là học sinh, tạo môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, tránh áp lực, chống căn bệnh thành tích, hình thức là những điểm nổi bật mà ngành tập trung thực hiện.
Cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học ngày càng tốt hơn
Hiện nay, đội ngũ nhà giáo cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước được quy hoạch khang trang. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục được nâng lên; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém giảm; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của học sinh có sự chuyển biến tích cực. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia duy trì bền vững.
Đạt được kết quả trên, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Cà Mau luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu, từ đó, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất... Trong đó, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy được xác định là khâu quan trọng. Đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, ngành tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua thông qua việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức phong trào thi đua đối với từng cấp học, bậc học nhân các ngày kỷ niệm trong năm học. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục đạt hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đồng tình hưởng ứng, tham gia một cách tích cực và đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT xác định, tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu đầu năm, tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/T.Ư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.
Cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học ngày càng tốt hơn
Hiện nay, đội ngũ nhà giáo cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước được quy hoạch khang trang. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục được nâng lên; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém giảm; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của học sinh có sự chuyển biến tích cực. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia duy trì bền vững.
Đạt được kết quả trên, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Cà Mau luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu, từ đó, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất... Trong đó, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy được xác định là khâu quan trọng. Đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, ngành tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua thông qua việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức phong trào thi đua đối với từng cấp học, bậc học nhân các ngày kỷ niệm trong năm học. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục đạt hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đồng tình hưởng ứng, tham gia một cách tích cực và đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT xác định, tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu đầu năm, tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt, triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/T.Ư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.