HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ CÔNG NGHỆ THIÊU KẾT KHỬ KẼM QUẶNG SẮT THẠCH KHÊ-HÀ TĨNH VÀ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM THIÊU KẾT VÀO CÔNG NGHỆ LUYỆN GANG BẰNG LÒ CAO.

Ngày 25/5/2009, tại Thư viện điện tử Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê đã tổ chức Hội thảo khoa học về công nghệ thiêu kết khử kẽm quặng sắt Thạch Khê - Hà Tĩnh và khả năng sử dụng sản phẩm thiêu kết vào công nghệ luyện gang bằng lò cao . Mục đích của hội thảo là xem xét đánh giá các kết quả nghiên cứu, thực nghiệm công nghệ và trao đổi về khả năng khai thác chế biến nguồn quặng sắt ở đây. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực gang thép của toàn quốc, các nhà quản lý từ Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh và 9 cổ đông của Công ty CP Sắt Thạch Khê : Tập đoàn TKV, TCT Vinashin, TCT Sông Đà, Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam…Các nhà nghiên cứu nước ngoài đến từ Công ty CISDI và Trường ĐH Trùng Khánh (Trung Quốc). Đại diện lãnh đạo trường ĐHBKHN, PGS. Hà Duyên Tư – Phó Hiệu trưởng đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Mỏ sắt Thạch Khê được đánh giá là mỏ quặng sắt lớn nhất Việt Nam với trữ lượng chiếm gần 50% của cả nước. Dù đã được khoan thăm dò và nghiên cứu từ năm 1961 nhưng do hàm lượng kẽm trong quặng cao và một số lý do khác nên việc chế biến khai thác không thể triển khai được. Hiện nay sự phát triển của khoa học công nghệ cho phép giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn về công nghệ. Chính vì vậy, năm 2007 Chính phủ đã cho phép thành lập Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê để khai thác và chế biến quặng sắt ở mỏ Thạch Khê.

Vì nguồn quặng có hàm lượng kẽm cao nên việc nghiên cứu sử dụng trở nên rất cần thiết. Ông TGĐ Cty CP Thạch Khê trong lời phát biểu cảm ơn đã rất mong các đại biểu tham dự hội thảo đóng góp ý kiến phản biện các kết quả nghiên cứu. Kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý tham khảo khi đưa ra các quyết định, lựa chọn phương án đầu tư nhằm triển khai Dự án Thép 2.000.000 tấn/năm với nguồn vốn lên đến hàng tỷ USD do Cty CP Sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư.