Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam- Nhật Bản

Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam- Nhật Bản đã kết thúc sáng ngày 18- 9 với chín văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các trường đại học của hai nước, trong đó có bốn thỏa thuận hợp tác được ký kết với trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
 
Hội nghị diễn ra trong một ngày rưỡi với sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, 53 trường đại học Nhật Bản, 71 trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về việc đẩy mạnh hợp tác giáo dục đại học, tăng cường mối quan hệ giữa các trường đại học và liên kết trong nghiên cứu khoa học; Liên kết, trao đổi giảng viên và sinh viên giữa các trường đại học; Hợp tác bảo đảm chất lượng và chuyển đổi tín chỉ trong đào tạo; Việc quản lý trường đại học trong toàn cầu hóa.
Tại hội nghị này việc ký kết 9 văn bản thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, các trường đại học của Việt Nam và các trường đại học của Nhật Bản, trong đó có bốn văn bản thoả thuận với trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là minh chứng rất cụ thể của việc tăng cường hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.
Thay mặt cho Chính phủ Việt Nam, thay mặt cho Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, các trường đại học Nhật Bản, các trường đại học Việt Nam đã tích cực phối hợp để tổ chức thành công cuộc gặp lần thứ nhất Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam, Nhật Bản.
 
Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam- Nhật Bản lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức sau hai năm nữa, tại Việt Nam.
 
DANH MỤC VĂN BẢN KÝ KẾT
 
* Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và trường đại học Osaka, Nhật Bản.
 
Thỏa thuận hợp tác và trao đổi giữa trường đại học Bách khoa Hà Nội và trường đại học Nagoya, Nhật Bản.
 
* Thỏa thuận hợp tác và trao đổi giữa Đại học Huế và trường đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo, Nhật Bản.
 
Thỏa thuận hợp tác giữa trường đại học Bách khoa Hà Nội và trường đại học Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản.
 
*Bản ghi nhớ hợp tác giữa trường đại học Giao thông Vận tải và trường đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản.
 
* Thỏa thuận hợp tác về học thuật giữa trường đại học Sư phạm Hà Nội và trường đại học Sư phạm Aichi, Nhật Bản.
 
* Thỏa thuận hợp tác và trao đổi giữa trường đại học Bách khoa Hà Nội và trường đại học Kanazawa, Nhật Bản.
 
* Bản ghi nhớ hợp tác giữa trường đại học Bách khoa Hà Nội và trường đại học Kyoto, Nhật Bản.
 
* Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng và Đại học Yawaguchi, Nhật Bản.
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ ký kết: