Hội thảo Tập huấn Xây dựng Chương trình đào tạo năm 2009

Hơn 200 đại biểu là thành viên Hội đồng Xây dựng chương trình đào tạo (XDCTĐT ) của các Khoa, Viện, Trung tâm và Chương trình Hợp tác Quốc tế IPT thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã về dự Hội thảo Tập huấn Xây dựng Chương trình đào tạo được tổ chức ngày 8/10/2009 tại Hội trường C2. Đến dự khai mạc và chỉ đạo có GS. Nguyễn Trọng Giảng – Hiệu trưởng, Trưởng Ban điều hành Dự án Đổi mới chương trình đào tạo. PGS. Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo Đại học, lãnh đạo các khoa viên, Phòng, Ban và thành viên các Hội đồng XDCTĐT Trường.
Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Giảng nhấn mạnh sự cần thiết và quan điểm về vấn đề đổi mới chương trình đào tạo (CTĐT): Các kỹ sư Bách Khoa khi ra trường được các cơ quan sử dụng đánh giá rất cao về chất lượng nhưng vẫn tồn tại 2 nhược điểm lớn là tính thích nghi và khả năng làm việc theo nhóm. Ngoài rakhả năng hội nhập quốc tếcũng rất hạn chế. Do vậy yêu cầu tối quan trọng là phải đổi mới chương trình đào tạo để khắc phục các nhược điểm trên và tăng cường khả năng cạnh tranh với các cơ sở đào tạo khác. Chúng ta phải tạo ra sự mềm dẻo linh hoạt, đáp ứng tốt nhu cầu của người học và của xã hội. Việc bổ sung kỹ năng nghề nghiệp là rất cần thiết.
Về quan điểm và chủ trương đổi mới CTĐT, GS Hiệu trưởng nêu rõ phải: hiện đại hóa nội dung chương trình, đổi mới cơ bản và toàn diện. Cần phân định rõ 2 loại hình đào tạo Cử nhân kỹ thuật và Kỹ sư khoa học kỹ thuật trong đó chương trình Cử nhân đào tạo theo ngành rộng. Từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng tính cơ bản và tính thực tiễn; coi trọng năng lực hành nghề của người tốt nghiệp.
Đồng chí Trưởng phòng Đào tạo Đại học đã hướng dẫn về thiết kế chương trình đào tạo ngành kỹ thuật, giải đáp thắc mắc của các đại biểu.
Chắc chắn rằng kết quả của hội nghị sẽ tạo bước đột phá mới trong việc xây dựng chương trình đào tạo thích nghi với nhu cầu người học và xã hội.