Hội thảo quốc tế về năng lượng tái tạo trong hệ thống điện

Nhằm tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên nắm bắt các hướng nghiên cứu khoa học hiện nay trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giải quyết bài toán về tìm kiếm và khai thác hiệu quả các nguồn năng lượng mới đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, Viện Điện phối hợp với các trường Đại học của Pháp, Nhật, Úc và Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về năng lượng tái tạo trong hệ thống điện (IWRE 2013) trong 2 ngày (2 – 3/10/2013) tại Trường ĐHBKHN. Đây là hoạt động ý nghĩa xuất phát từ dự án ARCUS của Bộ Ngoại giao Pháp kết hợp với Ile-de-France và Midi-Pyrnées về hợp tác khoa học với Việt Nam.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của khoảng 100 học giả quốc tế, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước như: Cộng hòa Pháp: Đại học ENS Cachan, Trường Kỹ sư quốc gia Val de Loire, Viện Bách Khoa Toulouse; Nhật Bản: ĐH Meiji, Công ty Meidensha, Công ty Tabuchi, ĐH Waseda, ĐH Doshisha; ĐH Đại học Newsouth Wales (Úc); Đại học Quốc gia Lào; Viện Công nghệ Cambodia; Viện Năng lượng Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí (PVN), Cục Điều tiết - Bộ Công thương, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Điện lực, Đại học Công nghiệp Hà Nội và ĐHBKHN.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

PGS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐHBKHN, TS Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Viện trưởng Viện Điện đại diện Trường ĐHBKHN và các đơn vị đồng tổ chức, tài trợ đã phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo đã lắng nghe và trao đổi 26 tham luận tập trung vào 4 chủ đề chính: kết nối các nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện; các vấn đề kỹ thuật, kinh tế và chính sách liên quan đến hệ thống điện có các nguồn năng lượng tái tạo; các tiến bộ mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo; năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng biển. 

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng dồi dào về năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và năng lượng sinh học. Vì vậy, các chủ đề đều hướng tới mục tiêu chung là tìm giải pháp giúp nước ta khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo; thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học về năng lượng tái tạo trong hệ thống điện, sáng kiến kinh nghiệm gắn với thực tiễn, lựa chọn ứng dụng các công nghệ tiên tiến đáp ứng cho việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam, từ đó mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã đến thăm và làm việc tại trạm biến áp 500kV Thường Tín, Hà Nội, thăm thư viện Tạ Quang Bửu, các phòng thí nghiệm của Trường ĐHBKHN… Tại đây, các nhà nghiên cứu cùng các chuyên gia trong và ngoài nước có cơ hội khảo sát thực tế, trao đổi, tăng cường hiểu biết về Việt Nam.