Hội thảo về Hàng không giữa ĐH BK Hà Nội - ĐH Nagoya và Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi

Trong khuôn khổ sự hợp tác với Nhật Bản về đào tạo và trao đổi nghiên cứu kỹ thuật Hàng không, từ ngày 10-11/12/2009, tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về Hàng khônggiữa ĐH BK Hà Nội - ĐH Nagoya và Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (Nhật Bản). Đến dự hội thảo có PGS.Phạm Minh Tuấn –Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, PGS.Nguyễn Thế Mịch - Trưởng bộ môn Máy và Tự động thủy khí. TS.Nguyễn Phú Hùng - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ. Đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên hai ngành Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ, Máy và Máy và Tự động thủy khí, cùng một số đại biểu ngoài trường quan tâm đến lĩnh vực này. Phía Nhật Bản có ông Trưởng đại diện văn phòng Tập đoàn Mitsubishi (MHI) tại Việt Nam, đại diện nhà máy chế tạo cánh tà của MHI tại Việt Nam và các GS đến từ ĐH Nagoya(Nhật Bản).
 
Trong phần đầu của Hội thảo, ông Shigeki Abe đến từ nhà máy sản xuất Hàng không vũ trụ Nagoya trực thuộc Tập đoàn Mitsubishi đã giới thiệu tổng quan về hoạt động chính của hãng: Tập đoàn MHI có 39.000 nhân viên với doanh thu hàng năm lên đến 25 tỉ USD. Hãng sản xuất 5 nhóm ngành chính trong đó có hàng không vũ trụ, công nghiệp đóng tàu, điện, sản xuất máy điều hòa ... Riêng ngành hàng không vũ trụ doanh thu chiếm 5 tỉ USD.
 
Các giáo sư của ĐH Nagoya giới thiệu về ứng dụng CNTT trong sản xuất máy bay. Các chuyên gia của MHI giới thiệu ứng dụng CFD (máy tính trong mô phỏng) trong lĩnh vực hàng không. Tại phần hai của Hội thảo, các giảng viên Viện Cơ khí Động đã giới thiệu những kết quả ứng dụng CFD trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học lĩnh vực hàng không và máy thủy khí tại ĐHBK Hà Nội. Theo PGS.Nguyễn Thế Mịch cho biết: Hội thảo này nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên về khả năng chuyên môn trong lĩnh vực Hàng khộng và Máy thủy khí, phục vụ  tốt hơn cho việc hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học mang lại hiệu quả cao.