Khánh thành trung tâm NAVIS

Trong khuôn khổ Dự án SEAGAL về lĩnh vực định vị toàn cầu sử dụng vệ tinh (GALILEO) do Liên minh châu Âu khởi xướng và tài trợ, ngày 01/10/2010, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức Khánh thành Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Phát triển Côngnghệ Định vị sử dụng Vệ tinh (NAVIS). Đây là trung tâm (TT) đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á và là TT thứ 3 trên thế giới về lĩnh vực này. Đến dự có ngài Sean Doyle – Đại sứ dẫn đầu đoàn đại biểu của Liên minh châu Âu (EU). Ngài Andrea Perugini – Đại sứ Italia tại Việt Nam; các giáo sư, nhà khoa học đến từ các trường đại học hàng đầu ở Châu Âu và Châu Á như Torino (Italia), Catalunya (Tây Ban nha), France-Comté (Pháp),Viện nghiên cứu ISMB(Italia), Viện Công nghệ châu Á(AIT). Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Ngọc Anh đã về dự. Về phía trường Đại học Bách Khoa Hà Nội có GS.Hà Duyên Tư – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Khoa Điện tử Viễn thông, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông cùng đông đảo sinh viên 2 đơn vị trên.
 
Phó Hiệu trưởng Hà Duyên Tư nhiệt liệt chào mừng các vị khách quí đã đến dự buổi lễ khánh thành Trung tâm NAVIS, ghi nhận sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà khoa học trong một dự án được Liên minh Châu Âu tài trợ. Lễ khánh thành diễn ra đúng dịp khai mạc Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội nên càng trở nên có ý nghĩa, hy vọng Trung tâm sẽ có một tương lai tốt đẹp.
 
Trong bài phát biểu chúc mừng sự kiện này, ngài Đại sứ Liên minh Châu Âu nói: “Hệ thống GALILEO do EU và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu khởi xướng cung cấp các dịch vụ định vị toàn cầu đảm bảo và chính xác cao. Việc khánh thành TT khẳng định được cam kết của châu Âu về việc triển khai hệ thống định vị vệ tinh trên toàn thế giới. Sự kiện này cũng khuyến khích viêc đào tạo và có lợi cho Việt Nam.”
 
Ngài Andera Perugini –Đại sứ Italia biểu dương những sinh viên đạt giải trong Cuộc thi dành cho sinh viên được tổ chức trong khuôn khổ dự án SEAGAL.
  
Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chia vui với thầy trò Bách Khoa về hệ thống định vị vệ tinh, một công nghệ tiên tiến. Đó là minh chứng cho sự hợp tác giữa các trường đại học của EU với Việt Nam. Bộ KH&CN với vai trò là cầu nối sẽ hỗ trợ tích cực các nhà khoa học tham gia vào các dự án hợp tác với Châu Âu. Lãnh đạo Bộ đánh giá rất cao các nhà khoa học Bách Khoa, tin rằng NAVIS trong tương lai sẽ phát triển tốt đẹp đạt hiệu quả cao, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến này.
 
Được biết Dự án SEAGAL tài trợ 100.000 Euro để thành lập NAVIS. Trung tâm có chức năng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực định vị sử dụng vệ tinh. Trước đó trong các ngày từ 28-30/9/2010, tại Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra Hội thảo giới thiệu về Công nghệ Định vị sử dụng Vệ tinh với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và Liên minh Châu Âu.