Lễ Khai trương Cụm nghiên cứu cạnh tranh về CNTT- (Competitivenes cluster Imagine.IT

Xuất phát từ ý tưởng : Việt Nam không chỉ tận dụng những thành tựu về CNTT hiện có mà còn đóng góp những phát minh, sáng tạo, đề xuất của mình về những công nghệ mới và các ứng dụng mới trong CNTT, tạo một động lực mới thúc đẩy nghiên cứu và các sáng kiến mới trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu về CNTT hàng đầu tại Việt Nam, ngày 19/11/2009, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức Lễ Khai trương Cụm nghiên cứu cạnh tranh về CNTT- (Competitivenes cluster Imagine.IT) đầu tiên tại Việt Nam. Đến dự có GS Nguyễn Trọng Giảng - Hiệu trưởng cùng các Phó Hiệu trưởng PGS Nguyễn Cảnh Lương, PGS Hà Duyên Tư. Trưởng phòng Quản lý Khoa học - PGS Đinh Văn Phong. Viện trưởng Viện CNTT &Truyền thông – TS Huỳnh Quyết Thắng cùng lãnh đạo nhiều Khoa, Viện, Phòng Ban đã có mặt chứng kiến sự kiện này. Đại diện Bộ GD&ĐT có TS Tạ Đức Thịnh – Vụ trưởng Vụ KHCN&Môi trường. Lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp trong và nước ngoài. Ngoài ra còn có các vị khách đến từ nước Cộng hòa Pháp, nơi đã thực hiện rất thành công mô hình Cụm nghiên cứu cạnh tranh ( NCCT) này.

 

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc ra đời Cụm nghiên cứu cạnh tranh, GS Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Giảng nói : Trong bối cảnh cạnh tranh về nhiều mặt như hiện nay, ĐHBK Hà Nội cố gắng để khẳng định vị thế của mình. Bách Khoa chính thức bước vào cuộc cạnh tranh về CNTT với các trường ĐH, Viện nghiên cứu khác. Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp, đồng thời hội nhập được với quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong nước, các trường ĐH, Viện nghiên cứu phải rất nỗ lực và có sự cạnh tranh lẫn nhau. Sự hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo với nước ngoài là rất quan trọng. Chúng tôi là một trong những trường đại học đi đầu trong sự hợp tác với các doanh nghiệp, tuy nhiên sự hợp tác và kết quả của nó vẫn chưa đáp ứng được vị thế và tâm nguyện của Bách Khoa, do đó chúng tôi luôn đi tìm những hướng mới. Nhu cầu phát triển CNTT ở VN là rất lớn, Bách Khoa sẽ tìm các đối tác để cùng tham gia vào trung tâm nghiên cứu cạnh tranh. Cảm ơn các công ty Pháp đã hợp tác để ra đời Cụm NCCT đầu tiên tại Việt Nam này, hy vọng mô hình sẽ là môi trường cạnh tranh tốt, mang lại hiệu quả cao.
Phát biểu chào mừng, đại diện Bộ GD&ĐT, TS Tạ Đức Thịnh - Vụ trưởng Vụ KHCN&MT nêu rõ : Như một mô hình thuận lợi, các doanh nghiệp và trường ĐH cùng sát cánh trên một chiến lược chung sẽ đáp ứng được nhu cầu của xã hội. CNTT là lĩnh vực xâm nhập sâu rộng nhất trong đời sống xã hội, kinh tế. Trong định hướng phát triển chung, Bộ GD&ĐT rất khuyến khích sự liên kết giữa trường ĐH và doanh nghiệp, giữa NCKH và thực tiễn. Bộ GD&ĐT rất coi trọng sáng kiến của Bách Khoa. Hy vọng rằng các đơn vị nghiên cứu của BK, các doanh nghiệp đối tác trong nước và nước ngoài, các cơ quan chức năng của trung ương và Hà Nội sẽ cùng hợp tác chặt chẽ để cụm NCCT này mang lại kết quả tốt đẹp.
Đại diện cho các doanh nghiệp đến từ nước CH Pháp đã trao đổi về mô hình và kinh nghiệm thu được từ việc triển khai tại Pháp. Cụm NCCT tại ĐHBK Hà Nội có thể liên hệ với các cụm NCCT khác trên thế giới, trao đổi kinh nghiệm hoạt động để mang lại hiệu quả cao.
Ông Hà Thế Minh, TGĐ tập đoàn CNTT CMC đại diện doanh nghiệp VN phát biểu bày tỏ sự quan tâm với mô hình này. NCKH của các trường ĐH hiện nay còn hạn chế do sự hạn chế về vốn đầu tư. Các doanh nghiệp lại bị hạn chế về chất xám. Do đó sự hợp tác giữa hai bên sẽ rất thuận lợi và mang lại hiệu quả cao. Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với Imagine.IT, tham gia định hướng chiến lược và làm cầu nối về sản phẩm và dịch vụ tới các doanh nghiệp.
Được biết mô hình của Imagine.IT sẽ gồm 3 nhóm : Ban lãnh đạo, Nhóm Nghiên cứu và nhóm Thư ký trong đó Ban lãnh đạo có vai trò tổ chức, định hướng và tìm kiếm các nguồn tài trợ kể cả các đối tác quốc tế và Ngân hàng Châu Âu.. Đây là mô hình mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam nên sẽ vừa làm vừa tìm tòi, rút kinh nghiệm và trao đổi ý kiến với các Cụm NCCT khác trên thế giới.