Lễ ký kết Văn bản gia hạn Thỏa thuận thành lập Viện MICA tại Trường ĐHBK Hà Nội

Ngày 01/12/2014, tại phòng C1-222, Trường ĐHBK Hà Nội đã ký kết với Trung tâm nghiên cứu Quốc gia Pháp (CNRS) và Viện Bách Khoa Quốc gia Grenoble (INP) về việc gia hạn thỏa thuận thành lập Viện Nghiên cứu Hỗn hợp Quốc tế (MICA) nhằm tăng cường hoạt động hợp tác, trao đổi trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu.

Tham dự buổi lễ lần này có sự hiện diện của GS Philippe Baptiste - Giám đốc phụ trách Khoa học, dẫn đầu phái đoàn 9 đại biểu thuộc Trung tâm nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS); Về phía Trường ĐHBK Hà Nội có sự hiện diện của PGS Nguyễn Văn Khang – Phó Hiệu trưởng (Phụ trách Trường); PGS Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện các Phòng, Ban và Viện Nghiên cứu khoa học hỗn hợp MICA. Đồng thời tại buổi lễ cũng có sự tham dự của bà Eva Nguyễn Bình - Tham tán Văn hóa và Hợp tác, và ông Mehdi Salim – Tùy viên Hợp tác Khoa học và Đại học đến từ Đại sứ quán Pháp.


 

Cách đây 12 năm (từ năm 2002), Trung tâm Nghiên cứu MICA được thành lập dưới sự bảo trợ của 3 đơn vị: Trường ĐHBK Hà Nội; Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và Viện ĐH Bách Khoa Quốc gia Grenoble (Pháp). Năm 2006, MICA được công nhận là Trung tâm nghiên cứu hỗn hợp của CNRS và đến năm 2011, MICA trở thành Viện nghiên cứu trực thuộc Trường ĐHBK Hà Nội.

Trong suốt quá trình phát triển, MICA đã có nhiều đóng góp trong đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, MICA còn góp phần tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHBK Hà Nội và các đối tác Pháp trên lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong 12 năm qua, 26 luận án tiến sĩ đã được bảo vệ thành công, trên 40 dự án đã được thực hiện và hơn 600 công trình khoa học đã được công bố.

Từ những kết quả đạt được, Trường ĐHBK Hà Nội cùng CNRS và Grenoble INP tiếp tục ký văn bản gia hạn thỏa thuận thành lập Viện Nghiên cứu Hỗn hợp quốc tế MICA với thời hạn 4 năm. Theo đó, các bên sẽ cùng tiến hành nhiều kế hoạch cụ thể như: triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (xử lý tiếng nói và hình ảnh); kỹ thuật đa phương tiện, thực tế tăng cường, giao diện người máy và các đối tượng truyền thông; đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ khoa học trong lĩnh vực xử lý thông tin đa phương tiện; phát triển nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ…

 

PGS Nguyễn Văn Khang và GS Philippe Baptise ký kết thỏa thuận

GS Philippe Baptiste khẳng định: Trong những năm qua, sự năng động của các nhà nghiên cứu của Viện MICA đã được thể hiện bằng mối quan hệ hợp tác với khoảng 100 đối tác quốc tế đến từ 22 quốc gia trên thế giới. CNRS cũng vô cùng tự hào về vị trí và danh tiếng của MICA trong khu vực. Những thành tựu này không thể có được nếu thiếu sự tham gia tích cực của các nghiên cứu viên cũng như các sinh viên của hai nước. Tôi đặc biệt mong muốn dành lời khen ngợi và cảm ơn đến hai vị Đồng Giám đốc của MICA và Giám đốc tiền nhiệm, những người đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của MICA.

Bà Eva Nguyễn Bình cũng đánh giá cao những thành tựu mà Viện MICA đạt được và nhấn mạnh: “Trường ĐHBK Hà Nội là đối tác lâu năm trong quan hệ hợp tác Pháp-Việt trên lĩnh vực giáo dục đại học và nghiên cứu. Đại sứ quán Pháp hiểu rất rõ tầm quan trọng của mối quan hệ này. Vì vậy, chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng đào tạo tại Trường ĐHBK Hà Nội cũng như những cam kết của Trường trong việc hợp tác với Pháp, mà điển hình là MICA, chương trình đào tạo Kĩ sư chất lượng cao và rất nhiều các hợp tác khác giữa Trường ĐHBK Hà Nội và các đối tác Pháp. Do vậy, tôi hi vọng mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt nói chung cũng như Trường ĐHBK Hà Nội và Viện MICA nói riêng sẽ ngày càng mở rộng và phát triển trong thời gian tới”.

 

Hoàng Anh
Ảnh: Trung Kiên