Lễ kỷ niệm 15 năm truyền thống ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông trường ĐHBK HN và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

áng ngày 6/11/2010, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 15 năm truyền thống ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông trường ĐHBK Hà Nội và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, tại hội trường tầng 10 Thư viện Tạ Quang Bửu.
 
Đến dự buổi lễ, về phía khách mời, có GS. Nguyễn Minh Hiển, nguyên UV TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Nguyễn Quân, Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ, PGS. Trần Quốc Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng đại diện các lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng như các đại diện các trung tâm nghiên cứu, đoàn thể,…
 
Về phía trường ĐHBK Hà Nội, có GS. Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng trường ĐHBK Hà Nội, PGS. Nguyễn Cảnh Lương, Bí thư Đảng uỷ-Phó Hiệu trưởng, GS. Hoàng Bá Chư, nguyên Hiệu trưởng nhà trường, GS. Nguyễn Khắc Xương, nguyên Phó Hiệu trưởng, PGS. Bùi Quốc Thái, Chủ tịch Công đoàn trường cùng nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên của trường, của Khoa Công nghệ Thông tin cũ nay là Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới Viện CNTT&TT.
 
Tại buổi lễ, sau phần đọc quyết định trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện CNTT & TT, bà Nguyễn Thị Nghĩa đã trao Huân chương cho đại diện lãnh đạo Viện.
 
Ảnh 1: PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhận huân chương lao động hạng ba của Viện từ Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa
  
Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã điểm qua quá trình hình thành và phát triển của Viện qua nhiều thời kỳ, cũng như sự thành lập của các bộ môn, chương trình đào tạo như ngày nay. Các khoá sinh viên của Viện luôn được xã hội và giới doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện ở lực lượng đông đảo cựu sinh viên Bách Khoa trong các doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, khoa CNTT ĐH Bách Khoa còn giúp đỡ các trường khác, như trường Đại học Nha Trang, Đại học Hùng Vương trong xây dựng chương trình đào tạo trong những năm đầu thành lập. PGS Huỳnh Quyết Thắng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ cán bộ, sinh viên đã luôn cố gắng phấn đấu xây dựng uy tín và thành công của Viện như ngày hôm nay.
 
Về phương hướng phát triển, Viện định hướng phát triển lực lượng cán bộ đào tạo bài bản, chủ động trong nghiên cứu và giảng dạy, chương trình đào tạo được xây dựng khoa học, có tính hội nhập cao và thực tế, thông qua các chương trình tổ chức thực tập cho sinh viên, nhằm đào tạo các thế hệ sinh viên giỏi chuyên môn, giỏi ngoại ngữ, giàu ước mơ. Thay mặc tập thể cán bộ Viện CNTT&TT, PGS Huỳnh Quyết Thắng đã gửi lời cảm ơn các Bộ, Ban, Ngành đã tạo điều kiện cho Viện, cảm ơn các doanh nghiệp đã tài trợ cho các hoạt động của Viện cũng như hoạt động của sinh viên, cảm ơn các cựu sinh viên đã luôn quan tâm đến hoạt động của Viện và các đơn vị truyền thông đã giúp đỡ Viện rất nhiều.
 
Ảnh 2: PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu
 
GS. Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội, khẳng định 15 năm không phải là dài đối với một cơ sở đào tạo, nhưng Viện CNTT&TT đã phát triển một cách mạnh mẽ, lớn mạnh cả về quy mô và tiềm lực, là 1 trong 7 cơ sở đào tạo CNTT trọng điểm quốc gia. Chất lượng đào tạo và uy tín đó là thành quả của nhiều thế hệ cán bộ Viện, cũng như sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ sinh viên từ trước đến nay. Viện cũng là đơn vị hàng đầu trong hội nhập, thể hiện ở nhiều chương trình đào tạo phối hợp với các nước Pháp, Mỹ, Nhật, cũng như nhiều công trình nghiên cứu khoa học phối hợp với nước ngoài đã thành công. Tuy nhiên, đào tạo ngành CNTT luôn chịu sức ép cạnh tranh và sức ép về sự phát triển liên tục của bản thân ngành CNTT, do đó đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu của xã hội. BGH trường ĐHBK Hà Nội hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Viện có thể thực hiện được những mục tiêu đã đề ra.
 
Ảnh 3: Hiệu trưởng GS. Nguyễn Trọng Giảng phát biểu
 
Đại diện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ghi nhận những nỗ lực phát triển, cố gắng không ngừng của Viện và đã phát triển đến quy mô lớn như ngày nay. Viện đã làm tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ ngành CNTT. Mặt khác, Thứ trưởng cũng ghi nhận chất lượng đào tạo và sự công nhận của xã hội đối với chất lượng sinh viên của Viện CNTT&TT, ghi nhận những thành công trong hoạt động NCKH của Viện. Thứ trưởng khẳng định, thành công đó là do những chiến lược vững chắc, phấn đấu bền bỉ, quyết tâm cao của lực lượng cán bộ cũng như của sinh viên Viện, do sự tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo cũng như sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước. Thứ trưởng gửi lời chúc mừng đến Ban lãnh đạo Viện, các thế hệ cán bộ giảng dạy và các thế hệ sinh viên của Viện CNTT&TT.
 
Ảnh 4: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, TS. Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu
 
Đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Quân phát biểu, ngành CNTT ở Việt Nam là một ngành khoa học đầy tiềm năng cả về mặt con người cũng như kinh tế. Do đó, ngành CNTT luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Nhân dịp này, Thứ trưởng gửi lời chúc tối đẹp nhất đến các thế hệ thầy cô, các thế hệ sinh viên trước đây và hiện nay, chúc mừng sự thành công của Viện qua một thời gian phấn đấu không ngừng, và chúc Viện CNTT&TT tiếp tục lớn mạnh, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.
 
Ảnh 5: Thứ trưởng thường trực Bộ KHCN, TS. Nguyễn Quân phát biểu

Sau tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu của tập thể cán bộ - sinh viên Viện CNTT&TT, TS. Nguyễn Kim Khánh đã trao chứng nhận cho các Chi hội Cựu sinh viên Viện CNTT&TT ở các doanh nghiệp. Sự thành lập của các Chi hội là cầu nối để các thế hệ sinh viên đi trước có thể tiếp tục đóng góp cho thành công của Viện, đồng thời tạo điều kiện để các thế hệ sinh viên ngày nay tiếp bước thành công của các thế hệ đàn anh, làm nên truyền thống của Viện CNTT&TT. Đại diện các Chi hội đã gửi lời cảm ơn đến Viện CNTT&TT.
 
Ảnh 6: Tiết mục văn nghệ đặc sắc của thầy và trò Viện CNTT&TT
 
Ảnh 7: Trao chứng nhận Chi hội cựu sinh viên cho các doanh nghiệp
 
Ảnh 8: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển và các vị lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng Viện CNTT&TT

 

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, nhận được sự quan tâm của các Bộ, Ban, Ngành, có sự tham gia của nhiều thế hệ cán bộ - sinh viên Viện CNTT&TT. Buổi lễ kết thúc tốt đẹp vào lúc 11h30 cùng ngày. Sau đó, Viện CNTT&TT mở tiệc chiêu đãi các vị khách mời, các cán bộ, cựu sinh viên và sinh viên của Viện, của trường.
 
Buổi chiều cùng ngày, tại các giảng đường D9-401 và D9-501, Viện CNTT&TT đã tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu định hướng cho sinh viên.
 
Tại D9-401, sinh viên được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với đại diện các công ty, cựu sinh viên. Các câu hỏi được đại diện các công ty trả lời hết sức cởi mở như tâm sự của thế hệ đàn anh đi trước. Các anh đều khẳng định, phần đông các Giám đốc hay các CEO thành công đều xuất thân từ kỹ thuật, những người thực sự am hiểu về công nghệ và sản phẩm của họ. Ai cũng có con đường đi đến thành công riêng nhưng xin chốt lại một điều: Yêu nghề, đam mê nghề, quý trọng chính mình và yêu người thân, từ đó sẽ phát triển ra tất cả. Các anh đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần dân tộc cho các đàn em của mình. Ngoài ra, sinh viên của Viện cũng quan tâm tới vấn đề thực tập tại các doanh nghiệp. Lãnh đạo Viện và đại diện các công ty sẽ ngồi lại xem xét một tiến trình thực tập tốt nhất dành cho sinh viên với sự hợp tác từ hai phía: Viện CNTT&TT và các doanh nghiệp.
 
Tại phòng D9-501 đã diễn ra cuộc gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm xin học bổng và học tập ở nước ngoài giữa các giáo sư người Việt đang giảng dạy tại nước ngoài, các giảng viên, cựu sinh viên đã, đang làm việc tại nước ngoài và các sinh viên ĐHBK Hà Nội. Đặc biệt có sự tham gia của Giáo sư Hồ Tú Bảo hiện đang công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản. Nội dung của buổi giao lưu chủ yếu xoay quanh những kinh nghiệm để học tập và nghiên cứu tốt trong môi trường tiên tiến, cách làm việc với các giáo sư hướng dẫn. Bên cạnh đó sinh viên của Viện cũng quan tâm đến việc làm sao để xác định được rõ mục tiêu du học và nghiên cứu, lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất với mình trong tương lai. Hoạt động này thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên Viện CNTT&TT.
 
Buổi giao lưu và định hướng này đã cung cấp nhiều thông tin quý giá và để lại ấn tượng tốt trong sinh viên Viện CNTT&TT.