Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hòa trong không khí tưng bừng của toàn xã hội chào mừng 28 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, sáng 19/11/2010 Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Tới dự và chung vui với Thầy và Trò trường ĐHBK Hà Nội có GS Nguyễn Minh Hiển –nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Hiệu trưởng nhà trường. TS. Chu Ngọc Anh – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. PGS.Bùi Mạnh Nhị -Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phía lãnh đạo trường ĐHBK Hà Nội có GS Nguyễn Trọng Giảng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong Đảng ủy - Ban Giám hiệu. PGS Bùi Quốc Thái – Chủ tịch Công đoàn trường; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Nguyễn Đức Trọng; Chủ tịch Hội Sinh viên Nguyễn Nam Hà, Lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng Ban, Trung tâm, các đồng chí nguyên là lãnh đạo nhà trường, các nhà giáo lão thành, đại diện Hội Cựu giáo chức Bách Khoa cùng đông đảo thầy cô giáo và các em sinh viên trong trường.
 
Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, GS.Nguyễn Trọng Giảng điểm lại lịch sử và ý nghĩa củaNgày Nhà giáo Việt Nam 20/11. “Cách đây hơn 60 năm, năm 1949 Liên hiệp Quốc tế các Công đoàn Giáo dục đã ban hành“Hiến chương các nhà giáo” với nội dung đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục tiến bộ, bảo vệ quyền lợi chính đáng về vật chất và tinh thần của nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo. Năm 1957, tổ chức này quyết định: ngày 20/11 được lấy làm Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Tháng 8 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam và trong 28 năm qua, ngày này trở thành ngày kỷ niệm có tính xã hội rộng lớn ở nước ta. Đó là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với ngành GD&ĐT và đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến và đóng góp của ngành GD&ĐT trong sự nghiệp “trồng người”, củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo. Sự tôn vinh người thầy không chỉ nói lên truyền thống tốt đẹp “Tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam mà còn biểu thị niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối với các Thầy, Cô giáo…
 
Các thế hệ nhà giáo của trường ĐHBK Hà Nội trong 54 năm qua đã không ngừng phát huy những phẩm chất tốt đẹp của các Nhà giáo Việt Nam. Cùng với sự đi lên của toàn xã hội, sự nghiệp giáo dục của nhà trường đang ngày càng phát triển và đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả, song đội ngũ các nhà giáo của nhà trường, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ đã không ngừng vươn lên trong công tác giảng dạy, học tập, NCKH và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào thành tích chung của nhà trường. Nhờ sự nỗ lực vượt bậc của các nhà giáo mà chúng ta có được sự tin tưởng và kỳ vọng của xã hội, của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế …”.
 
Trong buổi lễ trang trọng này nhà trường cũng tổ chức đón nhận các danh hiệu cao quí do Đảng và Nhà nước trao tặng các thầy cô giáo của trường năm 2010, ghi nhận công lao của đội ngũ nhà giáo trường ta đối với sự nghiệp GD&ĐT của đất nước. PGS Nguyễn Trọng Hoan – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ đã công bố các quyết định:
Quyết định của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân cho 8 nhà giáo: GS.TS Đặng Thị Kim Chi- nguyên Phó Viện trưởng KHCN Môi trường; GS.TS Trần Nhật Chương - Nguyên GV cao cấp Khoa Dệt May&Thời trang; GS.TSKH Bùi Văn Mưu –nguyên Trưởng Khoa Luyện kim và CN Vật liệu. GS.TSKH Nguyễn Thiện Phúc – nguyên Phó Hiệu trưởng; GS.TS Nguyễn Khắc Xương –nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng. GS.TSKH. Nguyễn Bin –nguyên giảng viên Khoa CN Hóa học. PGS.TS Nguyễn Xuân Chánh - nguyên Viện trưởng Viện VLKT; GS.TS Phạm Lương Tuệ - nguyên giảng viên Bộ môn CN Nhiệt. Đồng thời 22 nhà giáo khác được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
          - Quyết định của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho GS.TS Hoàng Bá Chư –nguyên Hiệu trưởng; tặng Huân chương Lao động hạng Bacho 2 tập thể: Phòng Đào tạo Đại học, Viện CNTT&TT và 2 cá nhân là GS.TS Nguyễn Trọng Giảng –Hiệu trưởng và Ths. Tạ Minh Hà –nguyên Phó Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu. Có 4 nhà giáo khác nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
          - Quyết định của Chủ tịch Hội đồng chức danh Nhà nước công nhận các nhà giáo đủ tiêu chuẩn chức danh Giáo sư với GS.Nguyễn Thế Mịch - ngành Động lực; GS. Phạm Thị Ngọc Yến –ngành Điện; GS.Nguyễn Thanh Thủy- ngành Công nghệ Thông tin. Đồng thời 17 nhà giáo khác được công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2010.
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh – Thứ trưởng Bộ KHCN và đồng chí Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ GD&ĐT cùng các đồng chí lãnh đạo nhà trường đã trao các danh hiệu cao quý của nhà nước và tặng hoa cho các nhà giáo của trường được nhận các danh hiệu trong buổi lễ trang trọng này.
 
Phát biểu tại buổi lễ, TS. Chu Ngọc Anh đã thay mặt lãnh đạo Bộ KHCN gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các Thầy cô giáo của Trường ĐHBK Hà Nội nhân dịp ngày nhà giáo Việt nam 20-11.
 
Sinh Viên Nguyễn Nam Hà, Chủ tịch Hội sinh viên trường đã có bài phát biểu chúc mừng các thầy cô và thay mặt các bạn sinh viên toàn trường gửi tới thầy Hiệu trưởng Bó hoa tươi thắm cùng những lời hứa không ngừng phấn đấu để trở thành những con người có ích cho xã hội. Đội sinh viên tình nguyện cũng gửi tới Thầy Hiệu trưởng tấm Thiệp đầy ý nghĩa trên đó có các chữ ký của các bạn sinh viên đã tham gia chương trình :”Cốc trà đá vì cộng đồng” do Đoàn trường phát động.
 
Buổi lễ kết thúc trong không khí tưng bừng phấn khởi, ngập tràn hoa cùng những lời chúc tốt đẹp.