Trường ĐHBK HN và tập đoàn Microsoft tăng cường hợp tác toàn diện trong đào tạo và nghiên cứu

Chiều 11/9/2007, tại Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) và Tập đoàn Microsoft chính thức công bố và tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình cụ thể nhằm hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu CNTT truyền thông tại Việt Nam. 
Phát biểu tại lễ ký, GS. TS. Hoàng Bá Chư, Hiệu trưởng trường ĐHBKHN cho biết: “Trong tương lai, mô hình hợp tác này sẽ được tiếp tục phát triển và mở rộng, tiếp tục mang lại những lợi ích và hiệu quả lớn hơn nữa cho xã hội. Sự hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển và hội nhập của Trường, góp phần thực hiện thành công Đề án “Quy hoạch phát triển tổng thể Trường ĐHBKHN giai đoạn 2006 – 2030”.
 
ĐHBKHN cam kết hợp tác với Microsoft nhằm thực hiện dự án thiết lập Trung tâm Nghiên cứu sáng tạo tại ĐHBKHN; hợp thức hóa các phần mềm dùng trong đào tạo, giảng dạy và quản lý; thúc đẩy chương trình đào tạo CNTT thông qua việc áp dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình, phần mềm của Microsoft và hỗ trợ lệ phí ưu đãi cho sinh viên lấy chứng chỉ công nghệ của Microsoft và kết nối với các doanh nghiệp. Ngoài ra, các sáng kiến hỗ trợ phát triển công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo của Việt Nam, căn cứ thỏa thuận khung của Bộ Giáo dục và Đào Tạo và Microsoft cũng sẽ được xem xét triển khai tại ĐHBKHN trong tương lai.
 
Một trong những nội dung quan trọng của thỏa thuận hợp tác là thu hút các sinh viên tài năng, sinh viên giỏi của ĐHBK HN đề xuất những đề tài nghiên cứu có giá trị, hỗ trợ nghiên cứu cho các đề tài cao học, đề tài nghiên cứu sinh có giá trị khoa học, có khả năng ứng dụng trong thực tế. Trung tâm nghiên cứu sáng tạo cũng hỗ trợ phát triển các dự án nghiên cứu do sinh viên cao học, nghiên cứu sinh và các cán bộ trẻ của ĐHBK HN tiến hành tại Trung tâm nghiên cứu Microsoft ĐHBKHN thông qua chương trình đối tác nhằm phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu Microsoft trên thế giới.
 
Ông Christophe Desriac, Trưởng Đại diện Microsoft tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành CNTT. Tôi nhận ra tiềm năng này khi gặp gỡ các quan chức chính phủ Việt Nam, các doanh nhân, đặc biệt là những người làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm cũng như đông đảo các bạn sinh viên Việt Nam. Việt Nam có lợi thế về lực lượng lao động trẻ, đang lớn mạnh từng ngày về tiềm năng kinh tế, tham gia tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế. Bản ghi nhớ này bắt đầu có hiệu lực từ lễ ký kết ngày hôm nay. Thành công của các dự án sẽ tạo những điều kiện thuận lợi cho mô hình hợp tác đa dạng để mở rộng hơn nữa cho các đại học khác tại Việt Nam”.
 
Ông cũng cho biết thêm, mới đây khi gặp lại Bill Gates, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, Bill Gates còn rất hào hứng nhắc lại ấn tượng về sinh viên ĐHBK HN tại buổi thuyết trình hồi tháng 4/2006. Bill Gates cũng cho rằng, ông chưa từng gặp ở đâu sinh viên nhiệt thành, ham học hỏi như tại ĐHBK HN.
 
 
Mô hình Trung tâm đổi mới sáng tạo (MIC) được tập đoàn Microsoft hợp tác với các chính phủ, các viện nghiên cứu, các tổ chức công nghiệp và các hãng phần cứng để mở rộng mạng lưới trên toàn thế giới. Ngày nay, những trung tâm này đã có mặt tại 60 cộng đồng trên toàn thế giới và sẽ tiến tới 90 cộng đồng trong 30 nước vào cuối năm 2006. Tại Việt Nam, Trường ĐHBK HN là trường đầu tiên tập đoàn Microsoft ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, thành công của dự án sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để mở rộng hơn nữa cho các Đại học khác tại Việt Nam.
 
Thông tin về MIC có thể tham khảo tại điạ chỉ:
 
http://www.microsoft.com/about/brandcampaigns/innovation/centers
 
Mô hình Trung tâm nghiên cứu (Microsoft Research) được Microsoft xây dựng từ năm 1991 hỗ trợ các nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ phần mềm và CNTT tại các Trường đại học và các viện nghiên cứu trên toàn thế giới. Thông tin về Microsoft Research có thể tham khảo tại điạ chỉ:http://research.microsoft.com/