Trường ĐHBK Hà Nội hợp tác với Tập đoàn GE và GE Hitachi Nuclear Energy về khoa học công nghệ và hạt nhân

Sáng 23/09/2014, tại Phòng C1-222, Trường ĐHBK Hà Nội đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với Tập đoàn General Electric (GE) nhằm thúc đẩy  cơ hội đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ. Nhân dịp này, GE Hitachi Nuclear Energy (GEH)  cũng ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác với ĐHBK Hà Nội trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ hạt nhân.

Lễ ký kết Biên bản hợp tác diễn ra với sự tham dự của ông John G. Rice – Phó Chủ tịch Tập đoàn GE, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE Global Growth and Operations; bà Nguyễn My Lan – Tổng Giám đốc GE Việt Nam và Campuchia; ông Jay T. Wileman – Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các dự án nhà máy điện hạt nhân kiêm Giám đốc điều hành GE Hitachi; ông Douglas O’Neil – Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; PGS Trần Văn Tớp, PGS Phạm Hoàng Lương - Phó Hiệu trưởng; TS Nguyễn Phú Khánh – Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế; cùng các cán bộ của GE và đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban và Viện đào tạo của Trường ĐHBK Hà Nội.

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa GE và Trường ĐHBK Hà Nội nhằm tăng cường các chương trình đào tạo và cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, chương trình thực tập tại GE, khóa đào tạo thực hành và chương trình đào tạo quản lý của GE trong các lĩnh vực thiết bị y tế, kỹ thuật hạt nhân, hàng không và năng lượng. Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ cùng phối hợp trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mới thuộc các lĩnh vực thiết bị y tế, hàng không, vận tải và năng lượng.

Trường ĐHBK Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác với GE Hitachi Nuclear Energy 

Nhân dịp này, Trường ĐHBKHN và GE Hitachi (nhà cung cấp lò phản ứng hạt nhân tiên tiến và dịch vụ hạt nhân hàng đầu thế giới) cũng ký kết Biên bản ghi nhớ trong khuôn khổ lễ ký kết biên bản hợp tác chung giữa Trường ĐHBKHN và GE. Theo biên bản ghi nhớ này, hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ cung cấp cơ hội thực tập, làm việc cho các sinh viên đại học và sau đại học của Trường ĐHBK Hà Nội tại các cơ sở của GE Hitachi tại Mỹ nhằm làm quen với công nghệ hạt nhân cũng như các công việc liên quan tới thương mại để có thể phát triển nghề nghiệp sau này. Hai bên cũng nhất trí tổ chức các buổi giảng dạy, hội thảo kỹ thuật về công nghệ lò phản ứng hạt nhân nước sôi và một số vấn đề khác.   

Phát biểu tại Lễ ký kết, PGS Trần Văn Tớp cho biết: “Trường ĐHBK Hà Nội đánh giá cao sự hợp tác với  GE và GE Hitachi. ĐHBK Hà Nội cam kết sẽ phối hợp hiệu quả trong các chương trình hợp tác song phương với GE, GE Hitachi và kỳ vọng các chương trình này sẽ đạt kết quả cao trong tương lai”.

Bà Nguyễn My Lan cũng chia sẻ: “GE rất tự hào vì đã góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại Việt Nam. Thông qua chương trình hợp tác này, các sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội có cơ hội tiếp cận kiến thức và công nghệ của GE trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và hạt nhân, góp sức vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh”.

Ông John G. Rice – Phó Chủ tịch Tập đoàn GE trò chuyện cùng sinh viên 
Trường ĐHBK Hà Nội

Sau Lễ ký kết, ông John G. Rice có buổi thuyết trình trước gần 600 sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội về vai trò, vị trí của GE cũng như định hướng phát triển nghề nghiệp  một chủ đề rất thiết thực cho các sinh viên. Trong suốt buổi nói chuyện, các sinh viên đã đưa ra nhiều câu hỏi về những lựa chọn nghề nghiệp khác nhau, phẩm chất và tích cách cần có của một nhà lãnh đạo và quy trình tuyển dụng của GE…

 
General Electric (GE) là tập đoàn hoạt động trên tất cả lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống như năng lượng, y tế, thiết bị gia dụng, giao thông vận tài và tài chính… GE hiện đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia với khoảng 300.000 nhân viên trên khắp thế giới
Trong đó, GE là một trong những công ty Mỹ đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, chú trọng phát triển các lĩnh vực trọng điểm như: hàng không, năng lượng và y tế nhằm hỗ trợ cho sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, đồng thời tối thiểu hóa các tác động tiêu cực tới môi trường.
GE Hitachi Nuclear Energy (GEH) là nhà cung cấp lò phản ứng và các dịch vụ công nghệ hạt nhân tiên tiến hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Wilmington, Bắc Carolina, Mỹ. Được thành lập vào năm 2007, GEH là một phần của liên minh kỹ nghệ hạt nhân toàn cầu do hai công ty GE và Hitachi sáng lập, nhằm phục vụ nhu cầu cho ngành kỹ nghệ hạt nhân toàn cầu và mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới công nghệ hàng đầu nhằm gia tăng hiệu suất lò phản ứng, sản lượng năng lượng đầu ra và sự an toàn trong vận hành.
 Với mong muốn tạo cơ hội việc làm chất lượng cao và nâng cao kỹ năng, kỹ thuật lành nghề cho nhân lực tại Việt Nam, GE đã xây dựng một nhà máy sản xuất tua-bin gió tại Hải Phòng năm 2008 và thành lập một Trung tâm kỹ thuật công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh cuối năm 2013. Cho đến nay GE đã tuyển dụng tổng cộng 88 kỹ sư (chiếm 16% trong tổng số nhân viên) và 18 nhân viên thực tập là sinh viên ĐHBK Hà Nội
Thông tin chi tiết về Tập đoàn GE, vui lòng truy cập website: www.ge.com
 
 
Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi