Buổi nói chuyện của Ngài Đại sứ Canada tại Trường ĐHBK Hà Nội

Giới thiệu về đất nước và cơ hội học tập nghiên cứu tại Canada là những nội dung quan trọng được Ngài David Joseph Devine – Đại sứ Canada tại Việt Nam trao đổi trong buổi giao lưu với sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội tại Hội thảo C2, Trường ĐHBK Hà Nội vào ngày 22/10/2015.

Ngài David Joseph Devine đã mở đầu buổi nói chuyện bằng việc giới thiệu về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada (bắt đầu được thiết lập từ năm 1973), đôi nét về đất nước, con người Canada trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại và phát triển. Đây là một trong các hoạt động giới thiệu đất nước, con người và nền giáo dục Canada đến sinh viên và cán bộ các trường Đại học của Đại Sứ Quán Canada tại Việt nam.


PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó HIệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội tiếp đón Ngài Đại sứ Canada David Joseph Devine

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới với tổng số 35 triệu dân vào năm 2015, môi trường trong sạch, an toàn và thân thiện bậc nhất thế giới. Ngoài ra, quốc gia này còn đứng thứ 8 thế giới về chỉ số phát triển con người - H-index (thống kê của Liên Hợp Quốc).

Đại sứ David Joseph Devine cũng nhấn mạnh về nền giáo dục Canada – một môi trường học tập và nghiên cứu đa quốc gia, tiên tiến, thân thiện với những chương trình đào tạo, cơ hội nghiên cứu và trao đổi sinh viên giữa trường đại học, viện nghiên cứu với Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức giáo dục.


Ngài David Joseph Devine giao lưu, trao đổi với sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội

Cũng trong buổi giao lưu, Đại sứ Canada tại Việt Nam đã dành thời gian để chia sẻ, trao đổi và giải đáp thắc mắc của sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội về cơ hội giành học bổng, những điều kiện học tập tại Canada tại cả vùng nói Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Thông qua việc giới thiệu, xúc tiến các hoạt động trao đổi giảng viên và sinh viên, Đại sứ David Joseph Devine cũng hi vọng đây là một trong những tiền đề góp phần thúc đẩy mối quan hệ quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt và phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

     Ngài David Devine trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam vào ngày 15/10/2013. Trước khi nhận công tác ở Việt Nam, Ngài Devine là Cao ủy tại Guyana, Đại  sứ tại Suriname và là đại diện Canada tại Cộng đồng các nước vùng Caribe .
     Ngài Devine lấy bằng Cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Memorial năm 1985 và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh dành cho lãnh đạo EMBA tại Đại học Concordia năm 1988. Năm 1989, ông chuyển sang công tác tại Bộ phụ trách đối ngoại và thương mại Quốc tế Canada cùng làm việc với văn phòng chi nhánh quản lý Hiệp định thương mại tự do và Ban thuế quan và tiếp cận thị trường, đặc trách các vấn đề liên quan đến thương mại quốc tế. Ngài cũng đồng thời là thành viên đoàn Canada tham gia đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Vòng đàm phán Uruguay của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và từng làm trưởng đoàn đàm phán các hiệp định đầu tư song phương của Canada trên toàn cầu. 
     Cho đến nay, Ngài đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau: Trưởng phòng phụ trách các sản phẩm gỗ mềm; Trưởng phòng tư vấn và liên lạc thương mại; Cao ủy Thương mại kiêm Tham tán phụ trách đầu tư và đổi mới tại Đại sứ quán Canada, Tokyo, Nhật Bản.