Sơ khảo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2015

Chiều 07/11, vòng sơ khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2015 đã đồng loạt diễn ra trên toàn quốc tại ba địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với 39 đội dự thi đến từ 23 trường đại học, học viện.

Vòng thi sơ khảo phía Bắc được tổ chức tại Trường ĐHBK Hà Nội thu hút sự tham gia của 20 đội đến từ 12 trường đại học, học viện kỹ thuật.

Phát biểu tại vòng sơ khảo, PGS Phạm Hoàng Lương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội khẳng định: “Trường ĐHBK Hà Nội luôn đồng hành, ủng hộ các hoạt động của sinh viên nói chung và các cuộc thi như “Sinh viên với An toàn thông tin” nói riêng. Trường sẽ tạo mọi điều kiện để sinh viên nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng thực hành. Bắt đầu từ năm học 2015-2016, Trường chính thức mở ngành đào tạo Kỹ sư An toàn thông tin. Do đó, cuộc thi chính là cơ hội lớn để các bạn sinh viên theo học ngành này có cơ hội tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực hành thực tế”.

PGS Phạm Hoàng Lương phát biểu tại Lễ khai mạc 

Năm nay, đại diện chủ nhà Trường ĐHBK Hà Nội có hai đội là Night Elf và BK- tham gia. Khác với các năm trước, phần thi trong vòng sơ khảo năm 2015 là đề thi online thực hành về an toàn thông tin (ATTT), kéo dài 4 tiếng đồng hồ và được ra dưới dạng jeorpady (hình thức đố vui kiến thức) với 10 bài tập thực hành và 8 bài tập trắc nghiệm về ATTT. Nhiệm vụ của các đội phải tìm ra được cờ (flag) – đáp án ẩn chứa trong từng bài tập đó.

Sau hơn 3 giờ thi đấu căng thẳng, đội Night Elf của Trường ĐHBK Hà Nội đã có những bứt phá bất ngờ, với 800 điểm đứng vị trí thứ 2, chính thức giành vé vào vòng thi chung khảo được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 14/11/2015.

Các thành viên của đội Night Elf

Trước đó, trong khuôn khổ cuộc thi, sáng 7/11, tọa đàm "Con đường kỷ nguyên số" đã diễn ra tại Hội trường C2. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đầu ngành ATTT Việt Nam như ông Lê Doãn Hợp (Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Triệu Trần Đức (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần An toàn, An ninh Thông tin CMC), ông Nguyễn Thành Nam (Phó Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT)… đã chia sẻ một cách thẳng thắn và cởi mở với sinh viên ngành CNTT về cơ hội cũng như thách thức khi theo đuổi lĩnh vực ATTT.

Thành viên đội BK-

Cuộc thi năm 2015 là một trong chuỗi hoạt động được tổ chức nhân sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” của năm với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại”. Đây là năm thứ 8 cuộc thi “Sinh viên với ATTT” được tổ chức tại Việt Nam và năm thứ hai cuộc thi được chính thức công nhận là cuộc thi quốc gia. Lễ công bố kết quả và trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 02 đội đoạt giải Nhất, Nhì sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về ATTT tại Hà Nội vào ngày 1/12/2015