60 năm vì sức khỏe nhân dân Lũy thép anh hùng

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/10/2015 02:28 - Người đăng bài viết: admin
Từ sau ngày thống nhất đất nước vào tháng 4/1975, BVKV Vĩnh Linh ngày càng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ mới và trở thành Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Linh ngày nay.
Được thành lập cùng Ty Y tế Vĩnh Linh theo Nghị định số 68/Z.Y.C-ND/3A ngày 4/8/1955 của Bộ Y tế, Bệnh viện khu vực (BVKV) Vĩnh Linh thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe (KCB&CSSK) nhân dân và cán bộ, bộ đội ở Đặc khu Vĩnh Linh. Đến nay, BVKV Vĩnh Linh đã trải qua 60 năm thực hiện nhiệm vụ KCB&CSSK nhân dân, góp phần thống nhất đất nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển và đổi mới trên Lũy thép anh hùng, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành tế tỉnh Quảng Trị trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong thực tiễn khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh thống nhất nước nhà, BVKV Vĩnh Linh cùng toàn ngành y tế vừa tiến hành KCB&CSSK của cán bộ, nhân dân, chiến sĩ ở phía Bắc Vĩ tuyến 17 vừa là hậu phương trực tiếp KCB&CSSK của đồng bào ở bờ Nam sông Bến Hải. Từ quy mô 50 giường bệnh vào những ngày đầu thành lập, Bệnh viện đã đạt 120 giường bệnh và có đầy đủ các khoa lâm sàng, cận lâm sàng vào cuối năm 1958; đến năm 1964 có 170 giường bệnh, đủ năng lực trở thành cơ sở KCB có quy mô lớn ở vị trí tiền đồn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa với khả năng giải quyết tốt mọi yêu cầu kỹ thuật y tế của bệnh viện tuyến hai. Đặc biệt, sau sự kiện vịnh Bắc bộ, đế quốc Mỹ thực hiện chiến tranh phá hoại miền Bắc và đến đầu năm 1965 tiến hành bắn phá Vĩnh Linh. Trong Chiến tranh Phá hoại của đế quốc Mỹ, BVKV Vĩnh Linh đã kịp thời chuyển hướng, sơ tán các khoa, phòng về vùng nông thôn, xuống giao thông hào và địa đạo. Thời gian này, Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ vừa tổ chức cấp cứu chiến thương tại chỗ cho bộ đội và nhân dân vừa phòng chống dịch bệnh, KCB đồng thời chi viện nhân lực, phương tiện, thuốc men cho chiến trường miền Nam.

Trước sự đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ, mọi khoa, phòng và cán bộ của BVKV Vĩnh Linh đều bám đất, bám dân, bám cơ sở, bám bộ đội để phục vụ chiến đấu, sản xuất và chiến đấu trên cả mặt đất lẫn trong lòng địa đạo. Toàn Bệnh viện đã tiến hành quân sự hóa, ngoại khoa hóa, hình thành Bệnh viện A, Bệnh viện B, Bệnh viện C và thành lập 26 đội phẫu thuật cấp cứu lưu động, 6 phòng mổ dã chiến trong lòng đất, 5 trạm chuyên khoa để kịp thời cấp cứu theo yêu cầu phục vụ chiến đấu; tổ chức đào tạo ngắn hạn và cấp tốc, phổ cập cách tự sơ cứu và cấp cứu chiến thương, phòng vi, phòng hóa nên đã hạn chế rất nhiều thương vong; đội ngũ y, bác sỹ ngoan cường bám trụ chiến đấu và phục vụ thương binh, bệnh binh. Trong mưa bom và bão đạn, những việc làm bình dị mà anh dũng ấy góp phần làm nên sức mạnh và tinh thần bất khuất của Lũy thép anh hùng. Từ năm 1965 đến năm 1968, các cơ sở y tế ở Đặc khu Vĩnh Linh là tâm điểm hủy diệt của bom đạn với 257 trận máy bay Mỹ đánh chính diện làm 13 cán bộ y tế hy sinh, riêng BVKV Vĩnh Linh có 91 thầy thuốc hy sinh và 30 thương binh trong kháng chiến chống Mỹ. Đến tháng 8/1972, BVKV Vĩnh Linh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CSSK nhân dân và bộ đội, phục vụ chiến đấu và dũng cảm chiến đấu; KCB cho hàng vạn lượt người, cứu chữa hàng chục ngàn thương binh; không để xảy ra dịch bệnh; đào tạo hàng trăm cứu thương, y tá, nữ hộ sinh; nghiên cứu và ứng dụng 150 đề tài nghiên cứu khoa học; chữa bệnh cho gần 8.000 lượt người dân từ các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng chuyển ra và cấp cứu 9.846 ca thương binh, thực hiện 3.337 ca phẫu thuật; chi viện hàng trăm lượt cán bộ cho chiến trường Trị Thiên-Huế,...

Gây mê phẫu thuật trong hầm mổ dã chiến (Nguồn: Tư liệu)

Từ sau ngày thống nhất đất nước vào tháng 4/1975, BVKV Vĩnh Linh ngày càng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ mới và trở thành Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Linh ngày nay. Những năm qua, BVĐK Vĩnh Linh không ngừng quan tâm thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ thầy thuốc, đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm 4D, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy đo điện tâm đồ, máy thở, dao phẫu thuật điện, bộ phẫu thuật nội soi ổ bụng và tiến hành nghiên cứu khoa học,... Nhờ đó, Bệnh viện đã triển khai được các kỹ thuật hiện đại trong KCB như gây tê tủy sống, mổ kết hợp xương, mổ nội soi tiêu hóa, xét nghiệm sàng lọc HIV và viêm gan B, truyền máu an toàn, nâng cao chất lượng KCB, giảm phiển hà đối với người bệnh, được nhân dân và người bệnh tin tưởng. Bệnh viện luôn đạt công suất sử dụng giường bệnh hàng năm từ 120%-140% và triển khai nhiều kỹ thuật mới trong KCB, cấp cứu, điều trị người bệnh ở địa phương, người bị tai nạn giao thông hoặc ốm đau đột ngột trên Quốc lộ 1A ngang qua địa bàn cũng như người bệnh được chuyển tới từ các vùng Sen Thủy, Ngư Thủy của tỉnh Quảng Bình và các xã Trung Sơn, Trung Hải của huyện Gio Linh. Hiện nay, với 151 cán bộ gồm 1 bác sỹ chuyên khoa II, 6 bác sỹ chuyên khoa I, 1 thạc sĩ, 14 bác sỹ đa khoa, 4 dược sĩ đại học, 24 cử nhân điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, y học cổ truyền, BVĐK Vĩnh Linh đủ năng lực phát triển các kỹ thuật y tế chất lượng cao, có thể cấp cứu và điều trị thành công những ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong KCB, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, bình quân mỗi năm thực hiện khám và điều trị gần 132.000 người bệnh...

Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng cán bộ, công nhân viên

Bệnh viện khu vực Vĩnh Linh vào năm 1967 (Nguồn: Tư liệu)

Với những thành tích xuất sắc trong 60 năm qua, BVĐK Vĩnh Linh đã được Đảng, Bác Hồ và Nhà nước, các cấp Bộ, ngành, UBND tỉnh Quảng Trị tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Năm 1967, Bác Hồ tặng cán bộ, công nhân viên BVKV Vĩnh Linh Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác y tế, góp phần vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Năm 1995, Chủ tịch Nước tặng đơn vị tự vệ của Bệnh viện Vĩnh Linh danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra, tập thể và các cá nhân của Bệnh viện đã được tặng hai Huân chương Chiến công, 4 Huân chương Lao động, Huân chương Kháng chiến, Huy chương Kháng chiến và hàng trăm bằng khen, cờ thi đua, bằng công nhận Bệnh viện Tình thương và Bệnh viện Xuất sắc toàn diện, Đơn vị văn hóa, Đảng bộ trong sạch và vững mạnh, Công đoàn Xuất sắc, Huy hiệu Bác Hồ, Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú,...

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Linh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (Ảnh: Mai Quang Tài-BVĐK Vĩnh Linh)

Phát huy truyền thống anh hùng, BVĐK Vĩnh Linh đã trở thành địa chỉ tin cậy trong khám và điều trị bệnh, tích cực đóng góp vào những thành tựu xây dựng và phát triển trên Lũy thép anh hùng.


Nguồn tin: dohquangtri.gov.vn
Đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 14101
  • Tháng hiện tại: 302950
  • Tổng lượt truy cập: 17429135

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên