Khó cũng phải làm

Đăng lúc: Thứ tư - 10/02/2016 08:32 - Người đăng bài viết: admin
Bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ hạ tầng khóa công khai trên nền di động (Mobile PKI) của nhóm VNPT-mCA (Vũ Văn Luật, Vũ Quốc Bảo, Trần Duy Hoàng, Vũ Minh Đức
Bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ hạ tầng khóa công khai trên nền di động (Mobile PKI)  của nhóm VNPT-mCA (Vũ Văn Luật, Vũ Quốc Bảo, Trần Duy Hoàng, Vũ Minh Đức, Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Trần Hạ) phát triển đã nhận giải nhì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực ứng dụng di động. Trong đó, anh Vũ Văn Luật - Trưởng nhóm đang là học viên cao học K17 Khoa Công nghệ thông tinTrường Đại học Công nghệ. 
Môi trường học tập và nghiên cứu ở trường Đại học Công nghệ đã giúp ích cho anh trong quá trình làm và phát triển sản phẩm như thế nào?
 
Các thầy giáo ở trường có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu khoa học thực tế nên các kiến thức hiểu biết rất sâu rộng. Tuy nhiên mảng của tôi thì ở trường ít người làm thực tiễn, nên những kiến thức được đào tạo là khoa học căn bản tạo nên nền tảng để tôi phát triển sản phẩm sau này. Môi trường học tập và nghiên cứu của Nhà trường thực sự "trong sáng", tôi đã học được nhiều kiến thức nền tảng mà trước đây ở đại học tôi chưa được học, các giảng viên tâm huyết truyền tải kiến thức, điểm chấm khách quan đánh giá được  năng lực thật sự của từng người học chứ không phải cách học tập chạy theo điểm số như hiện nay ở một số trường.
Anh có thể cho biết xuất phát từ ý tưởng nào mà nhóm đã tập hợp và làm bộ sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động?
Năm 2011, khi đang học tại Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghệ, thầy Trịnh Nhật Tiến có nói, tôi hy vọng Việt Nam phát triển được sản phẩm để ký số và mã hóa trên điện thoại di động mới giỏi. Ngay sau đó, tôi đã thấy rằng xu hướng phát triển điện thoại di động ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung là tất yếu. Tại nơi tôi công tác cũng nghiên cứu và lựa chọn một vài hướng hợp tác quốc tế để có sản phẩm kinh doanh ra thị trường, nhưng không tìm được cái nào có khả năng ra thị trường. Thực tế trên thế giới có một vài nước như Trung Quốc, Mỹ phát triển nhưng rất chuyên biệt, chủ yếu cho sim điện thoại hoặc thực hiện một chức năng nhỏ nào đấy.
Việc triển khai chữ ký số trên thiết bị điện thoại di động rất khó, nhưng khó hơn là việc ứng dụng vào thực tế và tiện lợi cho người sử dụng. Vào tháng 8/2012, sau khi cân nhắc và đánh giá khá kỹ về nhiều mặt tôi đã quyết định tập hợp nhóm và làm một bộ sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động.
Bộ sản phẩm được thực hiện và tạo ra trên nền tảng các thuật toán nào?
Đây là một nhóm sản phẩm với sản phẩm đầu tiên là Soft Token, sản phẩm này tạo ra một ứng dụng lưu trữ khóa ký và chứng thư số trên thiết bị smartphone một cách chuyên biệt và bảo mật trên các vùng nhớ bảo mật của các thiết bị smartphone.
Các sản ký, mã hóa email, sms thực hiện các chức năng ký và mã hóa email khi dùng trên điện thoại chuyển đến các hệ thống email khác nhau được chấp nhận, hiểu và thực hiện kiểm tra chữ ký số và giải mã được theo chuẩn PKCS#7.
Sản phẩm ký số, cung cấp cho người dùng các ứng dụng ký trên thiết bị smartphone để ký các tài liệu Office, PDF. Ngoài ra nó cũng cung cấp cácc kênh ký XML, Binary để tích hợp vào các hệ thống giao dịch chứng khoán, ngân hàng, thương mại điện tử.
Các thuật toán được sử dụng chính ở đây có RSA 1024, 2048, 4096; SHA1, 2; AES 265; DSA, ECC…
 
Để làm ra được một bộ sản phẩm ứng dụng thực tế, anh có thể chia sẻ một chút về quá trình làm của nhóm với những khó khăn và thuận lợi ra sao?
Điều may mắn nhất của nhóm là được nghiên cứu trong một cơ quan với sự khát vọng tạo ra sản phẩm nghiêm túc, ứng dụng thực tiễn và cuối cùng là đem ra thị trường kinh doanh thành công. Các thành viên trong nhóm đều có những kiến thức căn bản, vững chắc và được đào tạo trong môi trường với đam mê nghiên cứu khoa học làm nền tảng để phát triển bộ sản phẩm.
Tuy nhiên, khó khăn để phát triển dòng sản phẩm này là kỹ thuật rất phức tạp từ làm việc với thiết bị phần cứng, các thuật toán bảo mật, rồi việc triển khai trên các hệ điều hành điện thoại khác nhau, những giới hạn của hệ điều hành, giới hạn của phần cứng có những thời gian kéo dài nhiều tháng vẫn không tìm được đường ra.
Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất vì phải thuyết phục và tìm kiếm nguồn lực. Ngoài ra kỹ thuật thì có giai đoạn tạo ra bản nguyên mẫu đầu tiên cho Soft Token phải tuân thủ một loạt các chuẩn công nghiệp toàn cầu, và về sau có tạo ra một bản ký sồ và đóng gói chữ ký trên office cho smartphone.
Để thuyết phục về lợi ích của bộ sản phẩm, nhóm rất quyết tâm nghiên cứu và đưa ra được triển vọng của sản phẩm đối với thị trường. Và có lẽ cái quan trọng nhất là độ lỳ quyết tâm để vượt qua, có những giai đoạn nhiều tháng mà đi được những bước rất nhỏ và vẫn không biết đến bao giờ kết thúc, nhưng cả đội cứ đi cứ bước từng bước, liên tục họp trong đội, liên tục tìm kiếm các tư vấn những chuyên gia về kỹ thuật trong nội bộ và bên ngoài, đồng thời tìm kiếm các thông tin trên toàn cầu từng bước chuyển để có thể ứng dụng vào bộ sản phẩm.
 
Đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp, bộ sản phẩm có ý nghĩa thực tế và lợi ích như thế nào?
So với các sản phẩm đã có trên thị trường thì bộ sản phẩm VNPT-mCA hoàn chỉnh, tính thực tiễn cao, tuân theo các chuẩn công nghiệp và dễ dàng áp dụng vào mọi ngữ cánh ký số, mật mã, giao dịch, đó cũng là những điểm nổi trội hơn so với các sản phẩm mà tôi biết. Sản phẩm này sẽ mở ra ba hướng đem lại lợi ích cụ thể cho người dùng và doanh nghiệp gồm:
Nhóm bảo mật với những sản phẩm đầu tiên là Secure Email, Securd SMS tránh bị cố tình hoặc vô tình đọc, thay đổi, giả mạo thông tin hoặc người dùng bởi những người quản trị hoặc tấn công vào các hệ thống. (Thực tế hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan ban ngành của chính phủ thì nội dung Email của mọi người hầu như nhóm quản trị Email sẽ nắm toàn bộ nội dụng nên rủi ro cho cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và thậm chí là quốc gia khi lộ các thông tin. Các hệ thống server mail cũng rất dễ bị tấn công để lấy thông tin, giả mạo thông tin và lừa đảo. Một số hệ thống Email miễn phí như Gmail hay Yahoo khai thác tất cả các thông tin của người dùng trong trao đổi. Các cuộc gọi, tin nhắn dễ dàng bị nghe nén. Điều này dẫn đến rủi ro khi lộ những thông tin quản lý và điều hành doanh nghiệp, kinh doanh và thậm chí cả chính trị)
Cho phép người dùng có thể dùng Smartphone hoặc Tablet ở khắp mọi nơi để ký văn bản điện tử mà không phải dùng giấy hoặc phải ngội tại vị tại máy tính ở nơi làm việc để ký điện tử. Điều này nó sẽ đảm bảo cho mọi doanh nghiệp sẽ luôn hoạt động thông suốt khi không có lãnh đạo tại cơ quan để ký các tài liệu văn bản. Vì quy định chữ ký số có giá trị như chữ ký tay. Ví dụ như chúng ta cần đến xin chữ ký của các Thầy, Cô giáo, nhưng có lẽ sau này điện tử hóa hết nó, và thầy cô dùng thiết bị cầm tay để ký hết các loại giấy tờ cho chúng ta được mà không phải đến tận nơi gặp các thầy cô.
 
Mọi người dùng chỉ cần dùng một chứng thư số và khóa ký của mình để thực hiện với mọi giao dịch chứng khoán, ngân hàng, công ty thương mại điện tử với một định danh duy nhất. Điều này nó sẽ thúc đẩy và dần dần tiến đến mọi giao dịch hoàn toàn không cần phải sử dụng tiền mặt, và mọi giao dịch đều sử dụng điện tử với một chứng thư số và khóa ký duy nhất.
 
Thời gian tới, nhóm có ý định phát triển những tính năng mới của sản phẩm như thế nào?
Nhóm sẽ tiếp tục phát triển sâu nhất về dòng sản phẩm lựa chọn, và liên tục mở sang những sản phẩm khác liên quan để tạo ra hệ sinh thái cho các sản phẩm. Nhóm được quyền chủ động đề xuất nghiên cứu phát triển, được phép nhân rộng ra nhiều nhóm, thành phòng, trung tâm…
Trước khi tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất việt bộ sản phẩm này đã được nhiều đơn vị mua và sử dụng dịch vụ. Sau khi nhận được giải thưởng vào ngày 6/12, nhóm đã ra mắt và tổ chức kinh doanh chính thức và đã có thêm nhiều doanh nghiệp mua dịch vụ để sử dụng như SV Tech, VPM, NCS, SoftDreams…
Theo Tuyết Nga (Bản tin VNU số 286 +287)
Quảng cáo: đồ phượt giá rẻ | mũ bảo hiểm fullface | mũ bảo hiểm fullface ls2 | mũ bảo hiểm zeus | nón bảo hiểm fullface
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 35
  • Hôm nay: 5542
  • Tháng hiện tại: 171406
  • Tổng lượt truy cập: 16901952

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên