Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 8/10/2015: Nỗ lực phòng chống mù lòa để mang lại ánh sáng cho người dân

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 15:00 - Người đăng bài viết: admin
Thời gian qua, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Quảng Trị (PCBXH) đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống mù lòa, các chương trình được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, đã có hàng ngàn người dân bị đục thủy tinh thể được phẫu thuật, trả lại ánh sáng.
Cũng như bao nhiều người dân khác trên địa bàn thôn An Thái, xã Cam Tuyền huyện Cam Lộ, Quảng Trị, cuộc sống gia đình anh Trần Thọ Dũng trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Song nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực cố gắng vươn lên nên thu nhập hàng tháng của vợ chồng cũng đủ để gia đình trang trải lo cho hai con nhỏ và người mẹ già ngoài 80 tuổi. Thế nhưng, tai họa bất ngờ ập đến khi một mắt của anh bắt đầu mờ dần nên rất khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Thời gian đầu, nghĩ rằng do đi làm bị bụi bay vào mắt nên anh tự ý đi mua thuốc để điều trị, nhưng bệnh không hề thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Qua kiểm tra, tư vấn tận tình, chu đáo của cán bộ y bác sĩ khoa mắt- Trung tâm PCBXH, đặc biệt là trực tiếp chứng kiến, nói chuyện với những bệnh nhân mới mổ mắt, anh Dũng càng tin tưởng hơn nên quyết tâm mổ sớm. Chỉ 1 ngày sau khi mổ, anh được về nhà và sinh hoạt, làm mọi việc như bình thường.

Khám mắt cho học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi- TP Đông Hà.

Quảng Trị là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân mắc các bệnh lý về mắt có nguy cơ dẫn đến mù lòa khá cao trong cả nước, bình quân mỗi năm có trên 600 người mới bị đục thủy tinh thể. Trước tình hình đó, ngành y tế tỉnh xác định công tác việc bảo vệ, chăm sóc mắt nhằm mang lại ánh sáng cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chủ trương lớn của ngành. Là đơn vị “mũi nhọn” trong công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua tập thể khoa mắt- Trung tâm PCBXH đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại vào thực hiện công tác chuyên môn, qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ người dân mắc phải các bệnh lý về mắt. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, đã thực hiện mổ 859 ca đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco; 567 ca mộng quặm; 132 ca glaucoma; mở bao sau bằng laser 378 ca và mở laser mống mắt 13 ca.

Hiện nay, cùng với việc được đầu tư, trang bị nhiều thiết bị máy móc phục vụ khám, chữa bệnh hiện đại, khoa mắt cũng đã ứng dụng các kỹ thuật cao, tối ưu nhất ngang với tuyến trung ương như mổ Phaco, laser bao sau, mống mắt vào thực hiện nên độ chính xác và an toàn cao, thời gian mổ nhanh chóng, vết mổ nhỏ, nhanh liền, không đau, bệnh nhân phục hồi thị lực sớm và chỉ sau 1 ngày là có thể ra viện… Ngoài ra, với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp và nhất là thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng khiến uy tín của khoa ngày một lan rộng, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày càng đông. Đến nay khoa mắt đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy đối với người dân mắc các bệnh lý về mắt, đặc biệt là người mù nghèo, vùng sâu, vùng xa; đồng thời góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở tuyến trên, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

Gặp chúng tôi trong lúc đợi vào phòng mổ, bà Hồ Thị Thê, trú tại KP3, Phường 2, TP. Đông Hà phấn khởi khỏe “Bây giờ bà sướng lắm vì đã nhìn thấy được nên tự mình làm tất cả mọi việc mà không cần đến ai. Trước đây, cả hai mắt bị mù nên phải ngồi một chổ khổ lắm, muốn đi đứng, làm gì cũng phải trông chờ vô con cháu giúp đỡ. Sau khi được các bác sĩ mổ một mắt, giờ bà đến đây để mổ tiếp con mắt còn lại. Bà rất cảm ơn các bác sĩ ở đây đã chăm sóc tận tình, chu đáo và cho bà sáng mắt lại”.

Ngoài ra, nhờ chú trọng hơn trong công tác khám, chữa bệnh nhãn nhi nên nhiều em đã được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Điều đáng nói là hiện nay số lượng trẻ bị tật khúc xạ ngày càng tăng do sử dụng kính không đúng số hoặc không dùng, ngồi máy tính nhiều, ngồi học không đúng tư thế, ánh sáng phòng học chưa đảm bảo… Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 8/10 năm nay, đơn vị phối hợp với Trung tâm y tế TP. Đông Hà tiến hành khám, phát hiện và điều trị các bệnh về mắt cho các học sinh thuộc 7 trường THCS đóng trên địa bàn. Song song với đó, trung tâm đã chủ động phối hợp với các địa phương, đặc biệt là hội y tế thôn bản trong việc tăng cường công tác truyền thông phòng chống mù loà, hướng dẫn, cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng phòng, chống các bệnh về mắt dưới nhiều hình thức phong phú, đang dạng; Tổ chức tập huấn chăm sóc mắt ban đầu cho cán bộ y tế từ tỉnh đến xã, phường, y tế thôn bản; Triển khai khám sàng lọc cho người dân tại 16 phường, xã, trong đó có nhiều đợt khám, phẫu thuật lưu động miễn phí cho đối tượng chính sách, người dân các huyện vùng sâu, vùng xa.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng, chống mù lòa trong thời gian tới, bà Hoàng Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm PCBXH tỉnh cho biết: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy nhanh và mạnh hơn nữa việc mổ đục thủy tinh thể vì hiện nay trong cộng đồng còn rất nhiều; đào tạo nâng cao tay nghề và đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại nhất. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các buổi khám, sàng lọc đến tận phường xã để tư vấn, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh mắt có thể chữa được nhằm hướng đến mục tiêu toàn cầu là “Quyền được nhìn thấy cho mọi người” mà Việt Nam cam kết thực hiện vào năm 2020”.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 56
  • Khách viếng thăm: 54
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 10693
  • Tháng hiện tại: 365498
  • Tổng lượt truy cập: 17096044

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên