Hội thảo “Giải pháp quản trị thư viện hiện đại”

Đăng lúc: Thứ năm - 17/03/2016 08:27 - Người đăng bài viết: admin
Ngày 2/12/2014, tại phòng 702, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp quản trị thư viện hiện đại” nhằm đánh giá hiệu quả của các phần mềm quản lý thư viện hiện nay cũng như chia sẻ kinh nghiệm của các thư viện trong và ngoài nước.

Hội thảo có sự tham dự của PGS Phạm Hoàng Lương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; ThS Hà Thị Huệ - Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu; TS Phùng Lan Hương - Tổng Biên tập, Giám đốc NXB Bách khoa; ông Phạm Thế Khang - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; bà Kiều Thúy Nga – Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; ông Hoàng Dũng – Giám đốc Công ty D&L; bà Nguyễn Thị Thanh - đại diện Công ty Samsung… cùng nhiều cán bộ Thư viện Tạ Quang Bửu và đại diện đến từ các thư viện trong cả nước.

Mở đầu Hội thảo, PGS Phạm Hoàng Lương nhấn mạnh: “Đối với mỗi trường đại học, thư viện là một yếu tố căn bản và quan trọng; đồng thời là một trong các điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng đào tạo. Vậy làm thế nào để thư viện thực sự là cầu nối giữa thông tin và người sử dụng cũng như quản lý nguồn tài nguyên thư viện một cách hiệu quả để có thể chia sẻ thông tin giữa các thư viện? Những vấn đề này đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới trong quản lý thư viện hiện nay”.

PGS Phạm Hoàng Lương phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá về hiệu quả của các phần mềm quản lý thư viện hiện đại đang phổ biến trên thị trường hiện nay, cũng như thực trạng việc mua và sử dụng các phần mềm này. Đáng chú ý ông Hoàng Dũng - Giám đốc Công ty D&L đã đưa ra những so sánh về các phần mềm quản trị thư viện tích hợp trên thế giới và tại Việt Nam; đồng thời đưa ra bộ giải pháp phần mềm quản lý thư viện dựa trên các nền tảng nguồn mở (phần mềm quản trị thư viện tích hợp Koha (www.koha.vn); cổng thông tin – www.libraryportal.vn, phần mềm Quản lý tài nguyên số Dspace; PM tìm kiếm tài nguyên tập trung Vufind…). Đây là bộ giải pháp phần mềm hoàn chỉnh để quản trị và khai thác tất cả các loại tài nguyên hiện có của thư viện với một lệnh tìm kiếm duy nhất, sử dụng tài khoản đăng nhập duy nhất (Single Sign On) cho tất cả các hệ thống, tích hợp tất cả các phần mềm thư viện ngay trên cổng thông tin.

 Một số tham luận tiêu biểu khác được trình bày tại Hội thảo xoay quanh các chủ đề: Thực trạng sử dụng phần mềm quản lý thư viện tại Việt Nam; Phần mềm quản lý thư viện số Dspace và ứng dụng trong xây dựng Bộ sưu tập số cho các đơn vị thành viên; Mô hình thư viện thông minh của Samsung tại Việt Nam… 


 

Hội thảo đã tạo cơ hội cho các cán bộ đang phụ trách công tác liên quan thuộc các đơn vị là, thành viên của khối Thư viện các trường Đại học chia sẻ kinh nghiệm trong việc lựa chọn, tìm kiếm giải pháp quản trị thư viện hiện đại hiệu quả thông qua những đánh giá chính xác về hiệu quả của các phần mềm quản lý đang phổ biến trên thị trường hiện nay, cũng như mua, sử dụng các phần mềm này nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và sử dụng thông tin ngày càng cao.

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 38
  • Hôm nay: 4060
  • Tháng hiện tại: 169924
  • Tổng lượt truy cập: 16900470

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên