Cà Mau - 15 năm vươn lên tầm cao mới

Đăng lúc: Thứ hai - 16/11/2015 10:56 - Người đăng bài viết: admin
Từ một tỉnh thuần nông, trình độ sản xuất lạc hậu, năng suất, hiệu quả thấp, Cà Mau đã trở thành tỉnh trọng điểm của cả nước về nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản. Đất Mũi đã và đang vươn lên mạnh mẽ để hướng tới những tầm cao phát triển mới.
 
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Độc lập Hạng nhất cho tỉnh Cà Mau - Ảnh: Chinhphu.vn

 

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã phát biểu như vậy tại Lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau ngày 1/1/2012.

Tăng trưởng nhanh, phát triển hạ tầng đồng bộ

Tỉnh Cà Mau được tái lập vào ngày 1/1/1997, trên cơ sở chia tách tỉnh Minh Hải thành hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Liên tục trong 15 năm qua, kinh tế của tỉnh Cà Mau liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh chóng. 

Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng tăng từ 17% năm 1997 tăng lên 37,2% vào năm 2011; tỷ trọng kinh tế dịch vụ cũng tăng tương ứng từ 19,6% lên 24,6% vào năm 2011; kinh tế nông nghiệp giảm từ 63,6% xuống còn 38,2% vào năm 2011. 

Cà Mau đã thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nông - ngư nghiệp, sang ngư - nông nghiệp, đưa thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sản lượng thủy sản liên tục tăng nhanh, năm 2011 đạt 403.450 tấn, gấp 3,1 lần năm 1997, trong đó riêng sản lượng tôm  đạt 131.000 tấn, gấp hơn 3,3 lần năm 1997. Sản lượng lúa hàng năm đạt trên 500.000 tấn, bảo đảm cân đối nhu cầu lương thực trong tỉnh và một phần lúa hàng hóa.

Nhiều dự án công nghiệp lớn đã và đang được đầu tư, đặc biệt là cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau. Từ một địa phương có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, Cà Mau đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp cao, xếp vị trí thứ 3 trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2011 đạt trên 17.500 tỷ đồng, gấp 10,5 lần năm 1997, tăng bình quân hằng năm 18,5%. Thương mại, dịch vụ phát triển khá với sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế, chất lượng các dịch vụ nâng lên, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. 

Toàn tỉnh hiện có trên 3.900 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 12.300 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần về số lượng doanh nghiệp so với năm 1997. 

Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Đến nay sản phẩm thủy sản của Cà Mau được xuất khẩu sang 40 nước với trên 100 khách hàng thường xuyên. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 14%/năm, năm 2011 đạt trên 910 triệu USD, tăng gấp 7 lần năm 1997. 

Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2011 ước đạt trên 3.700 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần năm 1997.

So với năm 1997, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 4 lần, đạt hơn 1.100 USD năm 2011.

 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Cà Mau cần tăng cường liên kết vùng, hỗ trợ lẫn nhau, qua đó tỉnh và toàn vùng sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh hơn - Ảnh: Chinhphu.vn


Một trong những nguyên nhân đem đến bước tăng trưởng nhanh về kinh tế - xã hội chính là hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư một cách đồng bộ, phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.

Đến nay, Cà Mau đã và đang hình thành 4 tuyến giao thông bộ liên tỉnh; có sân bay và hệ thống giao thông đường thủy được tập trung đầu tư khai thác một cách hiệu quả.

Từ chỗ hầu hết các huyện, các xã chưa có hệ thống giao thông đường bộ, nay đã có 8/9 huyện, thành phố và 53/82 xã có đường ô-tô đến trung tâm. Đồng thời, hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn đến ấp, liền ấp phát triển rộng khắp. 

Từ năm 2009, tỉnh chủ trương xã hội hóa đầu tư, xây dựng 1.588 cây cầu giao thông nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, học hành, mua bán, trao đổi, vận chuyển hàng hóa của nhân dân vùng nông thôn. 

Hệ thống giao thông đô thị được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Riêng tại TP Cà Mau, hầu hết các tuyến đường chính đều được đầu tư hệ thống thoát nước và hệ thống cây xanh, chiếu sáng, vỉa hè đồng bộ và đã được công nhận đô thị loại II.

Tăng cường liên kết để cùng phát triển

Phát huy kết quả đã đạt được, trong những năm tới, Cà Mau đề ra chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng bình quân hằng năm 13,5%; tiếp tục chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, đến năm 2015 giảm tỷ trọng kinh tế nông nghiệp còn 30%; GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 2.150 USD; kim ngạch xuất khẩu 5 năm (2011-2015) đạt 5 tỷ USD trở lên; có 20% số xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau đã đạt được trong 15 năm qua.

Với mong muốn Cà Mau tiếp tục cùng với cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh và vững chắc hơn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh cần tiếp tục xác định và tập trung nguồn lực vào những ngành, lĩnh vực là lợi thế chính như công nghiệp, du lịch, kinh tế biển...

 
Lễ Kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhất được tổ chức quy mô, thu hút sự theo dõi của hàng ngàn người dân - Ảnh: Chinhphu.vn


Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị địa phương cần tiếp tục thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới tăng trưởng bền vững. 

“Trên cơ sở những kinh nghiệm sẵn có, Cà Mau cần tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kể cả nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Là một trong những địa phương ven biển được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý Cà Mau cần có những giải pháp, kế hoạch cụ thể để chủ động ứng phó, giảm thiểu tác động đến đời sống nhân dân, ổn định sản xuất. 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đặt ra yêu cầu tăng cường hợp tác với các địa phương để thúc đẩy sự tăng trưởng chung của cả vùng kinh tế đồng bằng sông Cửu Long. 

“Với vai trò là một trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời thuộc vùng trọng điểm của cả nước về phát triển nông nghiệp và thủy hải sản, Cà Mau cần tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu tư giữa các tỉnh, nhằm tăng cường liên kết vùng, hỗ trợ lẫn nhau, qua đó tỉnh và toàn vùng sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh hơn”, Phó Thủ tướng nói. 

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. 

* Trước đó, chiều 1/1/2012, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đến dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Bác Hồ trong Công viên văn hóa Cà Mau.

Quảng cáo: nón bảo hiểm avex | nón avex scorpion | nón avex 3/4 | mũ bảo hiểm 3/4 avex scorpion bò cạp thái lan | mũ bảo hiểm avex
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 19546
  • Tháng hiện tại: 353060
  • Tổng lượt truy cập: 17083606

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên