Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng
Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:52 - Người đăng bài viết: adminCấp THCS, tổng số trường có 100% số lớp học 2 buổi ngày là 1.402 trường, tỉ lệ: 13,11%; so với năm học trước tăng 352 trường. Tổng số trường có một số lớp học 2 buổi/ngày là 1.611, tỉ lệ: 15,06%; so với năm học trước tăng 287 trường. Cấp THPT, Tổng số trường có 100% số lớp học 2 buổi ngày có 466 trường, tỉ lệ: 17,37%. Tổng số trường có một số lớp học 2 buổi/ngày là 496, tỉ lệ: 18,49%; so với năm học trước tăng 89 trường.
Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ được chú trọng. Đối với môn tiếng Anh, tiếp tục thực hiện hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện về chương trình, SGK, CSVC, trang thiết bị, đội ngũ GV… để chuẩn bị triển khai thí điểm Chương trình GDPT môn tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Ở nhiều địa phương, cơ sở GD trung học, hoạt động ĐMPP dạy học tiếp tục được triển khai cụ thể, sâu rộng hơn thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của GV...vv. Đặc biệt, nhiều nơi chú trọng tổ chức cho GV nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn, mỗi cơ sở GD, mỗi cấp học ở địa phương; xây dựng mạng lưới đội ngũ GV cốt cán toàn quốc.
Tăng cường thực hành cho học sinh trung học |
Trên cơ sở tinh giảm nội dung, nhiều trường đã tổ chức tốt dạy học phân hoá theo năng lực của HS dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Ở nhiều địa phương GV chủ động thiết kế bài giảng, khắc phục lối dạy học thuần tuý đọc - chép; xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; tạo điều kiện cho HS tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo, rèn luyện kỹ năng tự học, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS.
Các Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng, các trường THCS, THPT tổ chức rà soát, kiểm tra và phân loại HS đầu năm học, qua đó xây dựng kế hoạch phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HSG ngoài giờ lên lớp. Xác định các nguyên nhân chủ yếu, áp dụng các biện pháp vận động, hỗ trợ các điều kiện để giảm tỉ lệ HS bỏ học. Ngoài ra còn tăng cường dạy học thí nghiệm – thực hành, tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học.
Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, thông tư mới về đánh giá, xếp loại học sinh trung học đã được triển khai tốt ở các cơ sở GD trung học. Các Sở GD-ĐT tăng cường tổ chức bồi dưỡng GV về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; tích cực chỉ đạo các trường thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng.
Với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm, thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 50% thời gian làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng. Năm học này tất cả các môn học đã được Bộ GD-ĐT tập huấn hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, nhiều Sở GD-ĐT đã tích cực triển khai có hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Năm học này, Bộ và các Sở GD-ĐT cũng đã triển khai thi nói đối với bộ môn ngoại ngữ, thi phương án thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kì thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12.
Tăng cường xây dựng CSVC, thiết bị dạy học
Các Sở GD-ĐT đã tích cực thực hiện việc tăng cường cơ sở vật chất thiết bị cho các trường THCS, THPT. Các phòng học, thiết bị dạy học được tăng cường bổ sung, phòng bộ môn được khai thác, sử dụng hiệu quả. Hầu hết các trường THCS, THPT trong cả nước đã có máy tính, máy chiếu để phục vụ công tác quản lý và giảng dạy; các trường THPT, THCS đã duy trì nối mạng Internet để giáo viên khai thác tư liệu phục vụ dạy học. SGK được phát hành đầy đủ, kịp thời đến các địa phương ngay trong dịp hè để chuẩn bị cho năm học mới. Tỷ lệ trường phổ thông có thư viện và tủ SGK dùng chung trên địa bàn cả nước là trên 90%.
Theo báo cáo của các Sở GD-ĐT, toàn quốc có 2.748 trường đạt chuẩn quốc gia như, đạt tỉ lệ: 25,71%; tăng 407 trường so với năm học trước, tỷ lệ tăng 3,31%. Cấp THPT có 378 trường, tỉ lệ: 14,28%; tăng 86 trường so với năm học trước, tỉ lệ tăng: 3,6%.
Triển khai Đề án "Phát triển và hiện đại hóa hệ thống các trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020", các địa phương tập trung vào việc củng cố, nâng cấp hoặc mở mới trường chuyên; phát triển theo hướng đủ diện tích sử dụng, đủ lớp và các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn, đầu tư trang thiết bị dạy học.
Năm học này Bộ đã tổ chức nhiều hội thảo, bồi dưỡng về chuyên môn và phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán, về dạy học bằng tiếng Anh trong trường THPT chuyên. Các trường THPT chuyên đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; góp phần tạo kết quả cao trong kì thi quốc gia và Olympic quốc tế. Cho đến thời điểm này, đội tuyển Toán giành 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 9 toàn đoàn.Với thành tích này đoàn Việt Nam xếp thứ 9 toàn đoàn, vượt xa vị trí thứ 31 trong cùng kỳ thi năm 2011 khi chỉ đoạt 6 HCĐ. Đội tuyển Vật lý đoạt 2 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ. Đặc biệt 1 HCV thuộc về HS Ngô Phi Long, lớp 11 trường chuyên Sơn La. HCV còn lại của HS Đinh Ngọc Hải, trường chuyên Biên Hòa, Hà Nam. Đây cũng là huy chương Olympic đầu tiên của tỉnh Hà Nam sau 17 năm tách tỉnh. Đoàn Việt Nam gồm có 4 thí sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế IBO 2012 thì cả 4 em đều đạt huy chương, trong đó có 1 HCB và 3 HCĐ.
Thực hiện hiệu quả phổ cập GD THCS
Trong năm học qua, các địa phương đã có nhiều cố gắng duy trì củng cố kết quả PCGDTHCS đồng thời với việc nâng cao chất lượng GD phổ cập, phấn đấu 100 số đơn vị cấp xã đạt chuẩn. Các Sở GD-ĐT đã tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo cho phù hợp với tình hình mới, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo PCGD, triển khai các biện pháp tích cực để duy trì và nâng cao tỉ lệ đạt chuẩn PCGDTHCS, đảm bảo tính bền vững và chất lượng giáo dục phổ cập.
Tính đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố duy trì được kết quả PCGDTHCS đã đạt được với 10.714/10.741 đơn vị cấp xã đạt chuẩn, tỉ lệ 99,7% tăng so với năm trước 45 xã; 673/673 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGDTHCS, tỉ lệ 100%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 27 xã của 18 tỉnh, thành phố chưa đạt chuẩn PCGD THCS.
Những tin mới hơn
- Kết quả Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp huyện năm 2015-2016 (17/11/2015)
- Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp huyện năm 2015 - 2016 (17/11/2015)
- Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp Trung học cơ sởHội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp Trung học cơ sở (17/11/2015)
- Phòng GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục tiểu học năm học 2015-2016 (17/11/2015)
- Trường trung học cơ sở Ngọc Chánh tổ chức chuyên đề ngoại khóa Tiếng Anh năm học 2015 - 2016 (17/11/2015)
- Xây dựng mô hình trường THCS Thân Thiện: Đưa dân ca và trò chơi dân gian vào nhà trường (17/11/2015)
- Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau: Đổi mới mọi mặt hoạt động (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU, KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN (15/11/2015)
- Cà Mau - 15 năm vươn lên tầm cao mới (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP (15/11/2015)
Những tin cũ hơn
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ SAU GIẢI PHÓNG (1997-2010) (15/11/2015)
- TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG GIÁO DỤC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TỈNH CÀ MAU (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ(1954-1975) (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ SAU GIẢI PHÓNG (1975-1996) (15/11/2015)
- Giáo dục và Đào tạo vươn lên đạt thành tích mới (15/11/2015)
- Vững bước trên đường xuân của Đảng (15/11/2015)
- Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau: 15 năm phát triển (15/11/2015)
- Giáo dục U Minh khởi sắc (15/11/2015)
- Chất lượng giáo dục Cà Mau: nhìn từ những con số (15/11/2015)
- Giáo dục Thới Bình qua những chặng đường phát triển (15/11/2015)
Thông cáo báo chí
- Hơn 500 tân Thạc sĩ khóa 2012, 2013 nhận bằng tốt nghiệp
- Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo ngành Nhiệt – Lạnh và 15 năm thành lập Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh (10/10/1960 - 10/10/2015)
- Lễ ra mắt Mạng lưới Cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội
- Khai giảng khóa 11 Chương trình SEPT-MBA tại Hà Nội
- Thúc đẩy KH&CN vì sự phát triển bền vững của ngành Nhiệt – Lạnh
Hoạt động trường
- Đoàn đại biểu Ấn Độ sang thăm và trao đổi kinh nghiệm công tác giảng dạy chương trình khởi sự doanh nghiệp SIYB
- KHÓA ĐÀO TẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TÌM KIẾM VIỆC LÀM VÀ KHỞI NGHIỆP
- Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội tổ chức nghi lễ chào cờ Tổ quốc, hát quốc ca và kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9
- KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM DẠY NGHỀ
- Tiếp đoàn trường Đại học Keio, Nhật Bản
Tin nội bộ
- Trải nghiệm thực tế tại công ty Canon - Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội
- Hội thảo “Thực tế triển khai hoạt động lồng ghép bình đẳng giới trong các quy định đối với cán bộ, giáo viên trường nghề - khó khăn và giải pháp"
- Công đoàn trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tham gia Hội khỏe công nhân viên chức quận Đống Đa 2015
- Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi
- Chương trình Mùa đông ấm 2015
Sự kiện trường
- LỄ BẾ GIẢNG VÀ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP HỆ CAO ĐẲNG NGHỀ (KHÓA 36) VÀ HỆ TRUNG CẤP NGHỀ (KHÓA 37)
- Một số hình ảnh về Hội giảng giáo viên dạy nghề Quốc gia tại Đà Nẵng
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thức làm việc với Sở Y tế
- Tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng chống HIV/AIDS
- Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng
Tin mới
- Tại sao phải sử dụng dịch vụ viết bài SEO?
- Đoàn đại biểu trường Đại học AKITA(Nhật Bản) do Giáo sư Noboru Yoshimura - Hiệu trưởng dẫn đầ
- Đảng uỷ trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức cho toàn thể Đảng viên
- công ty Vinacotrol và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ký kết các văn bản hợp tác,
- Lễ trao học bổng của Công ty Fujitsu và Hãng Bảo hiểm nhân thọ Ace Life
Quảng cáo
Danh Ngôn Cuộc Sống
Thống kê truy cập
- Đang truy cập: 177
- Hôm nay: 27987
- Tháng hiện tại: 820999
- Tổng lượt truy cập: 23266344
Ý kiến bạn đọc