Giáo dục và Đào tạo vươn lên đạt thành tích mới

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:45 - Người đăng bài viết: admin
LTS: Trong năm qua, với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) luôn được củng cố và phát triển. Nhìn lại chặng đường đã qua, giáo dục tỉnh Cà Mau đang từng bước khẳng định, tiến tới đạt nhiều thành quả quan trọng. Báo ảnh Đất Mũi có bài phỏng vấn NGND-TS. Thái Văn Long - Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau.
 Ông có thể cho biết về quy mô và xu hướng phát triển của ngành Giáo dục tỉnh nhà năm qua?

    NGND-TS. Thái Văn Long - Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau: Mạng lưới trường lớp các ngành học, cấp học ổn định và có hướng phát triển. Toàn tỉnh có 239.879 học sinh, 553 đơn vị trường học (125 mầm non, 267 tiểu học, 116 THCS, 30 THPT, 9 trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 Trung tâm Kỹ thuật tin học hướng nghiệp, 1 Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, 2 trường trung cấp chuyên nghiệp và 2 trường cao đẳng), trong đó có 110 trường đạt chuẩn Quốc gia.

    Các trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng đã được chuyển giao Sở GD&ĐT quản lý theo quyết định của UBND tỉnh. Các đơn vị, trường học duy trì tốt nền nếp, kỷ cương học đường; dạy và học đúng, đủ chương trình quy định. Chất lượng dạy và học được giữ vững, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp học và tốt nghiệp đều tăng so với năm học trước. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Một số hiện tượng tiêu cực trong giáo dục được phát hiện và xử lý nghiêm túc, kịp thời. 

    * Tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 của ngành Giáo dục tỉnh nhà?  

     NGND-TS. Thái Văn Long: Trong chỉ đạo và điều hành các hoạt động, ngành luôn bám sát yêu cầu “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương; huy động được các nguồn lực để phát triển giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học. Cơ sở vật chất cho giáo dục đã được cải thiện một bước, nhất là ở các vùng khó khăn. Các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ các nguồn tài trợ xã hội đã được kết hợp để đẩy mạnh việc kiên cố hóa trường, lớp học... 

     Bên cạnh đó, ngành còn vướng một số hạn chế, yếu kém: Chất lượng học lực của học sinh THPT chênh lệch đáng kể giữa nông thôn và thành thị và giữa các trường (kể cả các trường trên cùng địa bàn huyện, thành phố). Chưa khắc phục triệt để những khó khăn, yếu kém về cơ cấu và thừa, thiếu cục bộ đội ngũ giáo viên; về năng lực quản lý. Cơ sở vật chất còn thiếu về đất đai, phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập, nhà công vụ cho giáo viên; tỷ lệ học sinh bỏ học tuy có giảm nhưng nhìn chung vẫn còn ở mức khá cao...

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

   * Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm năm 2013, ngành Giáo dục đề ra giải pháp gì, thưa ông?

   NGND-TS. Thái Văn Long: Thứ nhất, thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý, cơ chế phối hợp giữa ngành Giáo dục với các sở, ngành và huyện, thành phố theo sự chỉ đạo phân cấp của Trung ương và tỉnh. Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục... Thứ ba, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thông qua triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020. Thứ tư, đẩy mạnh công tác quy hoạch tăng cường cơ sở vật chất trường lớp; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học ở các cấp học và cơ sở đào tạo. 

    Với sự quan tâm của toàn xã hội, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và lòng tin của nhân dân cùng sự nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành; tôi tin tưởng ngành GD&ĐT tiếp tục vươn lên đạt thêm nhiều thành tích mới, thu ngắn dần khoảng cách về chất lượng giữa các địa phương trong tỉnh giữa giáo dục Cà Mau với giáo dục các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Hội thi Tiếng hát Dân ca ngành Giáo dục lần đầu tiên được tổ chức, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên toàn tỉnh tham gia. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Nâng cao chăm sóc giáo dục trẻ, thông qua các hoạt động vui chơi phù hợp với sự phát triển sinh lý lứa tuổi và yêu cầu nuôi dưỡng. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Cơ sở vật chất cho giáo dục đã được cải thiện một bước, nhất là ở các vùng khó khăn.

Cà Mau vừa công bố Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh đạt mức trung bình so với khu vực và cả nước.

   Trước thềm năm mới, thay mặt lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh, tôi gửi đến tất cả những người trong, ngoài ngành Giáo dục và bạn đọc lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng và thành đạt!.

* Cảm ơn ông!

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 89
  • Khách viếng thăm: 85
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 11644
  • Tháng hiện tại: 435030
  • Tổng lượt truy cập: 17561215

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên