GIÁO DỤC CÀ MAU, KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:55 - Người đăng bài viết: admin
Năm học 2011-2012 đã kết thúc, nhìn lại chặn đường đã qua, phải khách quan đánh giá là đã có nhiều chuyển biến tốt. Trước hết là công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã được các cấp quản lý giáo dục quan tâm kịp thời, thường xuyên; các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được lãnh đạo ngành chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt được các yêu cầu cơ bản đề ra.
Cơ sở vật chất cho giáo dục đã được cải thiện một bước đáng kể, nhất là ở các vùng khó khăn. Ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục tăng hằng năm và đều vượt mức Trung ương phân bổ. Các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, từ các nguồn tài trợ, từ xã hội đã được kết hợp để đẩy mạnh việc thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Đến nay, Quy hoạch tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo Cà Mau đến năm 2020 và các đề án phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Đây là những văn bản pháp lý hết sức quan trọng giúp ngành xacsc định lộ trình, định hướng và phát triển. Bên cạnh đó, từ nhiều nguồn vốn khác nhau và từ công tác xã hội hóa giáo dục, ngành giáo dục Cà Mau tiếp tục ưu tiên đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các nhà trường đồng thời chỉ đạo tổ chức sử dụng và quản lí  hiệu quả, năm qua đã có thêm gần 50 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia bằng tổng số của 10 năm trước đó.. Hi vọng rằng vấn đề cơ sở hạ tầng trường sở và trang thiết bị phục vụ dạy học ở Cà Mau trong thời gian sắp tới sẽ được cải thiện và tăng cường hơn nữa, góp phần làm nên chất lượng giáo dục bền vững ở vùng Đất Mũi cực Nam của Tổ quốc.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà cũng đã từng bước được nâng lên theo đúng thực chất; đã khắc phục được tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; khoảng cách giáo dục giữa nông thôn và thành thị được thu ngắn dần; giáo dục vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa có bước tiến bộ đáng kể.
Đội ngũ cán bộ QLGD và giáo viên ngày càng được củng cố, tăng cường cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức; đã có nhiều biện pháp tích cực giải quyết cơ bản tình trạng mất cân đối, không đồng bộ, vừa thiếu lại vừa thừa giáo viên.
Phối hợp các cấp, các ngành, các địa phương, Sở GD&ĐT đã từng bước giải quyết sự bất hợp lí về đội ngũ giáo viên trong các đô thị bằng việc tăng cường quản lí nhà nước, điều chuyển, sắp xếp lại để tạo sự cân đối giữa các nhà trường. Tính toán qui hoạch lại đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên để đảm bảo có chất lượng và đồng bộ, hợp lí về cơ cấu môn học, tạo sự ổn định tư tưởng và yên tâm công tác. Về chất lượng, hiện nay đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên Cà Mau đã được đào tạo cơ bản, tỉ lệ đạt chuẩn, trên chuẩn tăng cao, có tinh thần trách nhiệm tốt, nhiệt tình và say mê với công việc. Đến nay tỷ lệ giáo viên Mầm non đạt chuẩn 99% (trong đó trên chuẩn 16,28%), Tiểu học đạt chuẩn 100% (trong đó trên chuẩn 60,77%), THCS đạt chuẩn 97,87% (trong đó trên chuẩn 32,78%), THPT đạt chuẩn 99,1% (trong đó trên chuẩn 03,01%), GDTX đạt chuẩn 98% (trong đó trên chuẩn 01,05%).
Công tác xã hội hóa đạt kết quả đáng khích lệ, thu hút và huy động được sự đóng góp dưới nhiều hình thức của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cho giáo dục. Công tác khuyến học, khuyến tài được các ngành, các cấp và nhân dân quan tâm, ủng hộ.
Để góp phần làm nên chất lượng giáo dục bền vững cho vùng sông nước Cà Mau, ngành cũng rất quan tâm xây dựng môi trường giáo dục, trước hết  xây dựng mỗi trường học thực sự là trung tâm văn hóa của khu dân cư nơi trường đứng chân, làm cho mỗi trường học thực sự là trung tâm bồi dưỡng giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cán bộ, giáo viên nhà trường có thể học tập liên tục, mỗi cán bộ, giáo viên đều yêu trường, mến trường, có ý thức không ngừng bổ sung hoàn thiện và nâng cao trình độ năng lực công tác, kĩ năng nghề nghiệp, thích ứng được những thay đổi trong nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục Cà Mau còn đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng mỗi nhà trường đảm bảo luôn “Xanh, sạch, đẹp”, luôn thân thiện và gần gũi với từng học sinh, có sức thu hút đối với các em, làm cho các em khao khát được đến trường mỗi ngày. Mỗi ngày đến trường thực sự là một niềm vui đối với học sinh.
Mặt khác, ngành giáo dục Cà Mau đã và đang chủ trì, phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành để thực hiện những kế hoạch liên ngành, những cam kết liên tịch nhằm hướng tới việc xây dựng một môi trường giáo dục thuận lợi trong từng gia đình học sinh, từng cộng đồng dân cư nơi nhà trường đứng chân và nơi gia đình các em học sinh cư trú nhằm góp phần làm nên chất lượng giáo dục Cà Mau bền vững hơn.
Tuy nhiên, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau  vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế, yếu kém cần được khắc phục trong thời gian sắp tới, đó là:
Chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, nhất là ở một số vùng khó khăn. Chưa tạo được sự phối hợp đồng bộ và thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh.
Chậm khắc phục những khó khăn, yếu kém của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về cơ cấu về thừa, thiếu, về năng lực và phương pháp giảng dạy, về năng lực quản lý và về đời sống... Một bộ phận nhỏ giáo viên và cán bộ quản lý vẫn còn hiện tượng kém tu dưỡng, thiếu gương mẫu...
Cơ sở vật chất cho giáo dục vẫn còn thiếu về đất đai, phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập, nhà công vụ cho giáo viên, nước sạch, nhà vệ sinh và việcđảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học. Số trường đạt chuẩn quốc gia vẫn còn ít, nhất là ở cấp Trung học phổ thông. Dù ngân sách hàng năm cho giáo dục tăng nhưng cơ sở vật chất phục vụ cho việc học hiện cũng chưa đạt yêu cầu, nhất là vùng nông thôn, vẫn còn một số ít trường, lớp chưa đảm bảo đúng qui chuẩn còn phải học ở những khu vực không phù hợp cho việc học tập, như ở gần các cơ sở sản xuất, gần chợ, gần bến tàu, bến xe, bến đò, tỷ lệ kinh phí chi cho hoạt động dạy và học có nhiều trường, nhiều nơi chưa đảm bảo mức tối thiếu còn dưới 20% trong tổng kinh phí hoạt động của đơn vị. Trước những cái được và chưa được của ngành GD&ĐT như đã nêu.
Ngày 12/4/2012 đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở GD&ĐT. Tham dự buổi làm việc còn có Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh. Tại buổi làm việc sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo ngành giáo dục và các thành viên trong Đoàn công tác; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh “Nhất trí với các nhiệm vụ của Sở GD&ĐT đã đề cập trong báo cáo. Trong năm qua, Ngành có nhiều cố gắng vươn lên đạt những kết quả quan trọng, trên một số mặt đạt khá cao so với các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch ngành đã được phê duyệt; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn lực; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia rất cố gắng thực hiện, đạt kết quả khá. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục rất có trách nhiệm và tâm huyết đối với nghề. Đội ngũ giáo viên thừa, thiếu được khắc phục dần. Hiệu quả và chất lượng giáo dục đào tạo của các cấp học, ngành học được nâng lên. Giáo dục mầm non phát triển tương đối khá... Những kết quả đạt được rất đáng phấn khởi, tạo đà thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục, quyết tâm vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới”; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra một số công việc trọng tâm mà toàn ngành giáo dục Cà Mau cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:
1. Quan tâm hơn nữa đối đối với giáo dục mầm non. Nghiên cứu mở rộng, sắp xếp lại quy mô giáo dục mầm non; cần quy hoạch mạng lưới trường mầm non đến tận các ấp, liên ấp, chú trọng phát triển trường lớp theo cụm, tuyến dân cư tập trung. Chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy bậc mầm non, đảm bảo chất lượng, đủ chuẩn và tâm quyết với nghề.
2. Tiếp tục rà soát, thống kê để có giải pháp phù hợp giải quyết tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên hiện nay theo đúng quy định. Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương thực hiện tốt phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo, đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước.
3. Nghiên cứu đánh giá, rà soát lại đội ngũ giáo viên các cấp học, ngành học; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhằm giảm dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
4. Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Cố gắng bám theo các chỉ tiêu đã được đề ra hàng năm; nên ưu tiên cho những trường đạt nhiều tiêu chí để đầu tư thực hiện hoàn thiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp rà soát, cân đối tài chính, xem xét ưu tiên các nguồn vốn cho việc đầu tư thực hiện công việc này trong thời gian tới. Ngoài ra, phải tích cực xã hội hóa để tăng thêm các nguồn lực đầu tư.
5. Khảo sát tìm nguyên nhân khắc phục tinh trạng học sinh bỏ học; tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương tìm giải pháp thích hợp hỗ trợ các em bỏ học có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Tăng cường phối hợp cùng với các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội để chăm lo hơn sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà.
6. Tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để thành lập trường Đại học Cà Mau. Chủ động nghiên cứu xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu phục vụ cho trường khi có quyết định thành lập trong thời gian tới.
7. Chủ động làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ để thực hiện quy trình công tác tổ chức cán bộ; chú ý thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý đáp ứng được nhiệm vụ trước mắt và phục vụ lâu dài cho ngành. Quan tâm quy hoạch, đào tạo đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý toàn ngành giáo dục, kể cả tuyến huyện. Chú ý nguồn cán bộ trẻ, nữ, có tâm huyết với nghề, có trách nhiệm đối với xã hội.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn chỉ đạo và đề nghị UBND tỉnh xem xét đầy đủ các kiến nghị của Sở GD&ĐT, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo các chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm giúp Sở GD&ĐT thảo gỡ những khó khăn, vướng mắt, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.
Triển khai, thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tin trưởng ngành GD&ĐT Cà Mau sẽ không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Quảng cáo: nón bảo hiểm avex | nón avex scorpion | nón avex 3/4 | mũ bảo hiểm 3/4 avex scorpion bò cạp thái lan | mũ bảo hiểm avex
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 5051
  • Tháng hiện tại: 170915
  • Tổng lượt truy cập: 16901461

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên