GS Sheldon Lee Glashow nói chuyện với cán bộ và sinh viên ĐHBKHN

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 03:01 - Người đăng bài viết: admin
Bài nói chuyện sinh động, cuốn hút đã giúp nhiều cán bộ, sinh viên có mặt trong buổi gặp gỡ với GS Sheldon Lee Glashow tại Hội trường tầng 10, Tòa nhà Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBKHN ngày 23/8 như được tiếp thêm niềm đam mê khoa học.

GS Sheldon Lee Glashow mở đầu bài nói chuyện của mình bằng việc “khẳng định tầm quan trọng của khoa học cơ bản”. GS cho rằng, nhiều người đã sai lầm khi nghĩ rằng chỉ nên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao phúc lợi xã hội mà không chú ý đến nghiên cứu khoa học cơ bản. “Nếu như Faraday, Rontgen và Hertz chỉ tập trung giải quyết “những vấn đề thực tế trong thời đại họ” thì có lẽ chúng ta còn lâu lắm mới có động cơ điện, tia X và radio”, ông nói.

 

Với những ví dụ rất thực tiễn, gắn liền với tiến trình phát triển của các sản phẩm, công nghệ phục vụ cuộc sống của các tác giả trên toàn thế giới, GS Glashow cũng nhấn mạnh quan điểm cởi mở và linh hoạt như một trong những yếu tố đem lại thành công trong nghiên cứu. Đôi khi, kết quả nghiên cứu đạt được không nhất thiết là mục tiêu mà những người làm nghiên cứu xác định trước khi bắt đầu thực hiện. 

Giáo sư cũng chia sẻ rằng, nghiên cứu khoa học hiện đại phải là một hoạt động hợp tác quốc tế, không nên chỉ hạn chế việc thực hiện đề tài nghiên cứu chỉ trong phạm vi một quốc gia, hay trong một nhóm nào đó. Nghiên cứu không phân biệt quốc tịch, chủng tộc và giới tính. Điển hình là Uỷ ban Châu Âu về nghiên cứu hạt nhân (CERN - European Council for Nuclear Research) được khởi xướng từ năm 1952, đến nay đã có sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cũng trong buổi nói chuyện, GS Sheldon Lee Glashow đã dành thời gian để trao đổi với cán bộ, sinh viên ĐHBKHN về niềm đam mê nghiên cứu khoa học nói chung và lĩnh vực khoa học cơ bản nói riêng.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 58
  • Khách viếng thăm: 55
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 9223
  • Tháng hiện tại: 316203
  • Tổng lượt truy cập: 17442388

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên