Chất lượng giáo dục Cà Mau: nhìn từ những con số
Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:43 - Người đăng bài viết: admin
Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp ngành Giáo dục Cà Mau đã vững bước tiến lên, ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình trên bản đồ giáo dục cả nước.
Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự nỗ lực của toàn ngành, giáo dục Cà Mau không ngừng khởi sắc, vươn lên, gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Kết quả đó đã thể hiện rõ ở những con số về qua mô, mạng lưới trường lớp, tỉ lệ học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học.
Hiện toàn tỉnh có gần 240 ngàn học sinh, 553 đơn vị trường học, trong đó có 125 trường mầm non, 267 trường tiểu học, 116 trường THCS, 30 trường THPT, 9 trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 Trung tâm Kỹ thuật tin học hướng nghiệp, 1 Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, 2 trường trung cấp chuyên nghiệp và 2 trường cao đẳng, cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập của nhân dân.
Đặc biệt, trong năm học qua, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Cà Mau, toàn tỉnh có 6708 học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học, trong đó có 1225 học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, đạt tỉ lệ 29,65%, so với năm học trước tăng 7,6%.
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường THPT Thới Bình
Để có được kết quả đó, ngành Giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh giúp các em có định hướng trong việc chọn nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng, Sở GD&ĐT Cà Mau chú trọng vào công tác đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục, huy động được các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học. Đặc chú trọng công tác quy hoạch, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; trong đó tập trung đầu tư xây dựng các phòng chức năng, bộ môn, phòng thí nghiệm, cung ứng đầy đủ phương tiện, thiết bị thực hành cho các trường.
Theo đó, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều trường học đã tổ chức phân luồng học sinh, từ đó đề ra những phương pháp dạy phù hợp với từng bộ môn và từng đối tượng cụ thể, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ học sinh ngồi sai lớp. Ðối với học sinh yếu, kém, các trường học tích cực tổ chức dạy phụ đạo, giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản, có thêm hứng thú trong các giờ học. Ðối với học sinh khá, giỏi, ngoài việc giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản, giáo viên còn hướng dẫn cách làm các bài tập mở rộng, nâng cao, rèn luyện kỹ năng làm đề thi.
Thầy Hoàng Văn Sum, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình cho biết: Xác định vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành, đội ngũ giáo viên đã không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề bằng các phương pháp như tự học, tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, hầu hết giáo viên đã dần khắc phục được hiện tượng dạy học theo lối đọc-chép, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học mới như: lấy học sinh làm trung tâm, dạy học nhóm, dạy học bằng bản đồ tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, tăng cường các hoạt động thao giảng và dự giờ đánh giá, rút kinh nghiệm, tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học trong giảng dạy...
Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp ngành Giáo dục Cà Mau đã vững bước tiến lên, ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình trên bản đồ giáo dục cả nước.
Đặc biệt, trong năm học qua, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Cà Mau, toàn tỉnh có 6708 học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học, trong đó có 1225 học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, đạt tỉ lệ 29,65%, so với năm học trước tăng 7,6%.
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường THPT Thới Bình
Để có được kết quả đó, ngành Giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh giúp các em có định hướng trong việc chọn nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng, Sở GD&ĐT Cà Mau chú trọng vào công tác đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục, huy động được các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học. Đặc chú trọng công tác quy hoạch, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; trong đó tập trung đầu tư xây dựng các phòng chức năng, bộ môn, phòng thí nghiệm, cung ứng đầy đủ phương tiện, thiết bị thực hành cho các trường.
Theo đó, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều trường học đã tổ chức phân luồng học sinh, từ đó đề ra những phương pháp dạy phù hợp với từng bộ môn và từng đối tượng cụ thể, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ học sinh ngồi sai lớp. Ðối với học sinh yếu, kém, các trường học tích cực tổ chức dạy phụ đạo, giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản, có thêm hứng thú trong các giờ học. Ðối với học sinh khá, giỏi, ngoài việc giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản, giáo viên còn hướng dẫn cách làm các bài tập mở rộng, nâng cao, rèn luyện kỹ năng làm đề thi.
Thầy Hoàng Văn Sum, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình cho biết: Xác định vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành, đội ngũ giáo viên đã không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề bằng các phương pháp như tự học, tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, hầu hết giáo viên đã dần khắc phục được hiện tượng dạy học theo lối đọc-chép, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học mới như: lấy học sinh làm trung tâm, dạy học nhóm, dạy học bằng bản đồ tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, tăng cường các hoạt động thao giảng và dự giờ đánh giá, rút kinh nghiệm, tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học trong giảng dạy...
Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp ngành Giáo dục Cà Mau đã vững bước tiến lên, ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình trên bản đồ giáo dục cả nước.
Những tin mới hơn
- TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG GIÁO DỤC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TỈNH CÀ MAU (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ SAU GIẢI PHÓNG (1997-2010) (15/11/2015)
- Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ(1954-1975) (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU TRONG THỜI KỲ SAU GIẢI PHÓNG (1975-1996) (15/11/2015)
- Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau: 15 năm phát triển (15/11/2015)
- Vững bước trên đường xuân của Đảng (15/11/2015)
- Giáo dục và Đào tạo vươn lên đạt thành tích mới (15/11/2015)
- Giáo dục U Minh khởi sắc (15/11/2015)
Những tin cũ hơn
- Giáo dục Thới Bình qua những chặng đường phát triển (15/11/2015)
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH với công tác đào tạo giáo viên theo địa chỉ và liên kết đào tạo,bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tại tỉnh Cà Mau (15/11/2015)
- Tín hiệu vui từ chất lượng giáo dục mũi nhọn Thới Bình (15/11/2015)
- Trường THPT Khánh Lâm: Nâng tầm chất lượng giáo dục (15/11/2015)
- Thầy và trò Trường nội trú Ninh Bình: Rưng rưng ngày trở lại (15/11/2015)
- Quy hoạch tổng thể phát triển giáo dục Cà Mau: Nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. (15/11/2015)
- PHÚ TÂN: CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN NÂNG DẦN QUA CÁC HỘI THI (15/11/2015)
- Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngành GD- ĐT Phú Tân: một năm nhìn lại (15/11/2015)
- NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU TIẾP TỤC PHÁT HUY THÀNH QUẢ CỦA SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO DỤC TRONG NĂM HỌC 2013-2014 (15/11/2015)
- NĂM HỌC 2012-2013 ĐÁNH DẤU MỘT BƯỚC PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU MỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU (15/11/2015)
Thông cáo báo chí
- Hơn 500 tân Thạc sĩ khóa 2012, 2013 nhận bằng tốt nghiệp
- Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo ngành Nhiệt – Lạnh và 15 năm thành lập Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh (10/10/1960 - 10/10/2015)
- Lễ ra mắt Mạng lưới Cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội
- Khai giảng khóa 11 Chương trình SEPT-MBA tại Hà Nội
- Thúc đẩy KH&CN vì sự phát triển bền vững của ngành Nhiệt – Lạnh
Hoạt động trường
- Đoàn đại biểu Ấn Độ sang thăm và trao đổi kinh nghiệm công tác giảng dạy chương trình khởi sự doanh nghiệp SIYB
- KHÓA ĐÀO TẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TÌM KIẾM VIỆC LÀM VÀ KHỞI NGHIỆP
- Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội tổ chức nghi lễ chào cờ Tổ quốc, hát quốc ca và kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9
- KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM DẠY NGHỀ
- Tiếp đoàn trường Đại học Keio, Nhật Bản
Tin nội bộ
- Trải nghiệm thực tế tại công ty Canon - Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội
- Hội thảo “Thực tế triển khai hoạt động lồng ghép bình đẳng giới trong các quy định đối với cán bộ, giáo viên trường nghề - khó khăn và giải pháp"
- Công đoàn trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tham gia Hội khỏe công nhân viên chức quận Đống Đa 2015
- Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi
- Chương trình Mùa đông ấm 2015
Sự kiện trường
- LỄ BẾ GIẢNG VÀ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP HỆ CAO ĐẲNG NGHỀ (KHÓA 36) VÀ HỆ TRUNG CẤP NGHỀ (KHÓA 37)
- Một số hình ảnh về Hội giảng giáo viên dạy nghề Quốc gia tại Đà Nẵng
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thức làm việc với Sở Y tế
- Tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng chống HIV/AIDS
- Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng
Tin mới
- Tại sao phải sử dụng dịch vụ viết bài SEO?
- Đoàn đại biểu trường Đại học AKITA(Nhật Bản) do Giáo sư Noboru Yoshimura - Hiệu trưởng dẫn đầ
- Đảng uỷ trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức cho toàn thể Đảng viên
- công ty Vinacotrol và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ký kết các văn bản hợp tác,
- Lễ trao học bổng của Công ty Fujitsu và Hãng Bảo hiểm nhân thọ Ace Life
Quảng cáo
Danh Ngôn Cuộc Sống
Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.
Thống kê truy cập
- Đang truy cập: 165
- Khách viếng thăm: 164
- Máy chủ tìm kiếm: 1
- Hôm nay: 28828
- Tháng hiện tại: 821840
- Tổng lượt truy cập: 23267185
Ý kiến bạn đọc