Hội thảo quốc tế trong khuôn khổ Dự án “Tạo lập hệ chu trình vòng khí thải Carbon với cao su thiên nhiên” (ESCANBER)

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/03/2016 21:45 - Người đăng bài viết: admin
Sáng 05/09, tại phòng 222-C1, Trường ĐHBKHN đã diễn ra Hội thảo quốc tế trong khuôn khổ Dự án “Tạo lập hệ chu trình vòng khí thải cacbon với cao su thiên nhiên (ESCANBER)” lần thứ 5 do Trường ĐHBKHN phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) tổ chức, nhằmtrao đổi tình hình thực hiện các hoạt động nghiên cứu vàkế hoạch triển khai Dự án trong thời gian tới.

Hội thảo có sự tham dự của GS Masao Fukuda - Trường ĐH Công nghệ Nagaoka (Nhật Bản), Giám đốc Dự án phía Nhật Bản; PGS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBKHN, Giám đốc Dự án phía Việt Nam; PGS.TS Huỳnh Trung Hải - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường; PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, TS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Polyme, cùng đại diện của JICA và hơn 20 nhà nghiên cứu tại các nhóm nghiên cứu thuộc Dự án.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS Trần Văn Tớp nhấn mạnh: “Dự án đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, hoàn thiện quy trình hoạt động và vận hành máy móc thiết bị tại các phòng thí nghiệm của Dự án, đặc biệt là Đề án thành lập Trung tâm Nghiên cứu Cao su tại Trường ĐHBKHN sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới”.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung báo cáo, đánh giá giữa kỳ về các hoạt động và kết quả nghiên cứu của Dự án cũng như chia sẻ, giới thiệu một số nghiên cứu mới nhất về các phương pháp đánh giá cao su thiên nhiên, phát triển vật liệu chức năng từ cao su sạch như: áp dụng quy trình sản xuất sạch cao su công nghiệp với các sản phẩm có thành phần nitrogen ít hơn 0,01%; phương pháp lọc sạch vật liệu cao su,…

Bên cạnh đó, các đại biểu của Việt Nam và Nhật Bản cũng thảo luận về kế hoạch thành lập Trung tâm Nghiên cứu Cao su (theo kế hoạch, Trung tâm này sẽ  bắt đầu được phê chuẩn vào tháng 12/2014); xây dựng lò phản ứng quy mô phòng thí nghiệm tại ĐHBKHN và thảo luận về kế hoạch, phương hướng cho các nhiệm vụ tiếp theo trong thời gian tới. 

Hội thảo là cơ hội để các học giả, các nhà nghiên cứu, giảng viên chia sẻ và trao đổi về những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực sản xuất cao su tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua Hội thảo, các nhà khoa học và các chuyên gia cũng đề xuất giải pháp nhằm tìm kiếm, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tiềm năng cũng như những định hướng đổi mới KHCN hướng tới ứng dụng năng lượng bền vững trong công nghiệp, thúc đẩy sử dụng sản phẩm cao su thiên nhiên thân thiện với môi trường, góp phần vào quá trình phát triển “xanh” và kinh tế xã hội của Việt Nam trong tương lai.

Dự án ESCANBER là Dự án hợp tác khoa học và công nghệ về năng lượng và môi trường sử dụng nguồn vốn Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản do Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ triển khai.
Mục tiêu của Dự án là hướng tới một nền công nghiệp xanh, phát triển bền vững dựa trên các sản phẩm từ cao su thiên nhiên thay thế cho các sản phẩm từ nguyên liệu hóa thạch.
Dự án được thực hiện bởi Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trường Đại học Công nghệ Nagaoka, với sự hợp tác của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam (RRIV), triển khai từ tháng 4/2011 và kéo dài trong 5 năm ( đến tháng 3/2016).
 
Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 88
  • Khách viếng thăm: 85
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8608
  • Tháng hiện tại: 381840
  • Tổng lượt truy cập: 17508025

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên