Lễ khai trương siêu máy tính PARAM – HUST

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 02:19 - Người đăng bài viết: admin
Trong khuôn khổ hợp tác khoa học công nghệ Việt Nam - Ấn Độ, Lễ khai trương siêu máy tính PARAM-HUST thuộc dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực tính toán hiệu năng cao tại Việt Nam” được tổ chức vào sáng nay (12/11) tại phòng siêu máy tính, tầng 6 Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBKHN.

Buổi Lễ đã diễn ra trang trọng với sự hiện diện của GS Trần Quang Quý – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bà Preeti Saran – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, GS Rajat Moona – Tổng Giám đốc Trung tâm phát triển tính toán tiến tiến C-DAC.

Về phía Trường ĐHBKHN, có GS Nguyễn Trọng Giảng – Hiệu trưởng, các thầy cô trong Ban Giám hiệu, lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện cùng các nhà khoa học, cán bộ giảng viên Trường.

Bà Preeti Saran – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Mở đầu Lễ khai trương, GS Nguyễn Trọng Giảng nhấn mạnh: “Xác định được tầm quan trọng của lĩnh vực tính toán hiệu năng cao, ĐHBKHN đã thành lập Viện nghiên cứu quốc tế về khoa học và kỹ thuật tính toán. Siêu máy tính PARAM-HUST được chính thức bàn giao hôm nay sẽ góp phần cùng với các hệ thống tính toán tiên tiến của ĐHBKHN phát triển các ứng dụng phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo trong các lĩnh vực KHCN khác nhau tại Việt Nam.”

Bên cạnh đó, GS Hiệu trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình thực hiện dự án.

Cũng trong buổi Lễ, Bà Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ đã phát biểu và bày tỏ niềm vui mừng khi tham dự Lễ khai trương. Bà hy vọng, với những tính năng vượt trội của siêu máy tính, các trung tâm, trường học ở Việt Nam sẽ sử dụng nhiều ứng dụng của máy tính này.

Cùng với việc tài trợ hệ thống siêu máy tính, Ấn Độ sẽ triển khai tích cực các hoạt động đào tạo cho phía Việt Nam nhằm xây dựng một đội ngũ chuyên môn có kỹ năng, theo đuổi nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực tính toán hiệu năng cao và xúc tiến việc sử dụng các hệ thống hiệu năng nâng cao trong các ứng dụng khác. Hệ thống siêu máy tính và các hệ thống khác có liên quan sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, nghiên cứu khoa học và các ứng dụng như mô hình hóa, mô phỏng tính toán, dự báo thời tiết, quản lý thiên tai…

 

GS Rajat Moona, Thứ trưởng Trần Quang Quý, Bà Preeti Saran và GS Nguyễn Trọng Giảng
(từ trái qua phải)

Kết thúc Lễ khai trương, Thứ trưởng Trần Quang Quý nhấn mạnh: “Trường ĐHBKHN đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp nhân lực, trí tuệ và một phần tài chính để triển khai lắp đặt thành công hệ thống siêu máy tính và hoàn thành trước thời hạn một tháng so với văn bản đã ký kết”. Thứ trưởng cũng hy vọng rằng Chính phủ Ấn Độ cùng C-DAC sẽ tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ Trường ĐHBKHN trong việc khai thác hiệu quả siêu máy tính PARAM-HUST.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 134
  • Khách viếng thăm: 130
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 28995
  • Tháng hiện tại: 456473
  • Tổng lượt truy cập: 17582658

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên