Khai trương Văn phòng Công viên Công nghệ GIGAKU tại Trường ĐHBK Hà Nội

Đăng lúc: Thứ hai - 14/03/2016 04:43 - Người đăng bài viết: admin
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) và Trường Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT), Văn phòng Công viên Công nghệ GIGAKU đã chính thức được khai trương vào ngày 16/03/2015, tại tầng 5, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội; nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, đào tạo cũng như phát triển tiềm năng chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản. 


Tham dự buổi Lễ khai trương, về phía Nhật Bản có sự hiện diện của: GS Nobuhiko Azuma – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT); ông Takeo Isomura - Phó Giám Đốc Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Thương mại (JETRO) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Về phía Việt Nam, PGS Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Viện tham dự.

PGS Phạm Hoàng Lương phát biểu tại Lễ khai trương

Trong những năm qua, Trường ĐHBK Hà Nội và Trường ĐH Công nghệ Nagaoka Nhật Bản đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, gắn kết và đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tiêu biểu là Dự án Vòng tuần hoàn Cacbon của Cao su thiên nhiên (ESCANBER), Chương trình đào tạo quốc tế 2+2 ngành Cơ khí/ Vật liệu và gần đây nhất là sự kiện thành lập Viện Khoa học Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (VJIIST). Cho tới nay,  hơn 100 cán bộ, sinh viên của Trường ĐHBK Hà Nội đã được học tập và nghiên cứu tại Trường ĐH Nagaoka Nhật Bản, trong số đó nhiều cán bộ đã và đang đóng góp rất hiệu quả cho sự phát triển của Trường ĐHBK Hà Nội trong nhiều lĩnh vực như Cơ khí, Hóa học, Vật liệu, Điện, Điện tử… 

Trước đó, ngày 21/06/2014, trong chuyến thăm của GS Nguyễn Trọng Giảng – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội tới Trường ĐH Nagaoka Nhật Bản, một thỏa thuận đào tạo và nghiên cứu đặc biệt GIKAKU đã được ký kết nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai Trường. Nguyên lý GIKAKU – khoa học của công nghệ đã được Trường ĐH Nagaoka Nhật Bản xây dựng, áp dụng thành công ngay từ khi Trường được thành lập (năm 1976), và cho đến nay đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam mà cụ thể là tại Trường ĐHBK Hà Nội. Sau một thời gian khảo sát về tiềm năng chuyển giao công nghệ cũng như nhu cầu khoa học công nghệ của các doanh nghiệp tại Việt Nam, Ban giám hiệu hai Trường đã quyết định thành lập Văn phòng Công viên Công nghệ GIGAKU tại Trường ĐHBK Hà Nội.

 

Phát biểu tại Lễ khai trương, PGS Phạm Hoàng Lương khẳng định: “Với sứ mệnh thúc đẩy nghiên cứu và sáng tạo khoa học công nghệ, Trường ĐHBK Hà Nội rất tự hào khi được lựa chọn là nơi đặt Văn phòng Công viên Công nghệ GIKAKU và hi vọng Văn phòng sẽ áp dụng thành công nguyên lý Khoa học của Công nghệ - GIGAKU vào việc chuyển giao các thành quả nghiên cứu trong trường đại học tới các doanh nghiệp cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học tại Trường ĐHBK Hà Nội”.

GS Nobuhiko Azuma và PGS Phạm Hoàng Lương cắt băng khai trương văn phòng

GS Azuma nhấn mạnh: “Thông qua mạng lưới toàn cầu của Văn phòng Công viên Công nghệ GIGAKU, dưới sự hợp tác với Trường ĐHBK Hà Nội, Chính phủ Việt Nam và các công ty Việt Nam và Nhật Bản, chúng tôi sẽ đào tạo những kỹ sư trình độ cao của Việt Nam và Nhật Bản cũng như phát triển nền công nghiệp sáng tạo tại hai quốc gia. Trong thời gian gần đây, Trường ĐHBK Hà Nội đã xây dựng quan hệ hợp tác nghiên cứu tốt đẹp với các Công ty Nhật Bản (gồm Công ty sơn Nippon và Công ty Cao su Yamashita). Thành công sẽ lớn hơn mong đợi nếu Trường ĐHBK Hà Nội và Trường ĐH Nagaoka Nhật Bản cùng tiến hành các hoạt động hợp tác chiến lược nhằm kêu gọi các Công ty Việt Nam và Nhật Bản trở thành thành viên chủ chốt của Văn phòng Công viên công nghệ GIGAKU”.

 

Sự kiện khai trương Văn phòng Công viên Công nghệ GIKAKU lần này không chỉ là cột mốc mới ghi nhận sự phát triển về mối quan hệ giữa Trường Đại học và Doanh nghiệp từ 2 phía Việt Nam và Nhật Bản mà còn tăng cường sự hợp tác truyền thống giữa Trường ĐHBK Hà Nội và Trường ĐH Công nghệ Nagaoka. Bên cạnh Văn phòng Công viên Công nghệ GIKAKU tại Trường ĐHBK Hà Nội Việt Nam là văn phòng thứ ba, mạng lưới còn có văn phòng đại diện trên toàn cầu tại Trường ĐH Nagaoka Nhật Bản và Trường ĐH Guanajuato Mexico.
 

Một số thông tin về Công viên Công nghệ GIGAKU

Trường Đại học Nagaoka được được biết đến là một trong những Trường Đại học hàng đầu tại Nhật Bản, bồi dưỡng những kỹ sư thực hành công nghiệp trình độ cao. Trong thời gian gần đây, Trường NUT khởi động “Chương trình giáo dục dành cho kỹ sư sáng tạo toàn cầu hướng tới sự phát triển của Khuôn viên hợp nhật toàn cầu với sự hợp tác giữa công nghiệp, đào tạo và chính phủ” – được lựa chọn là một trong những dự án siêu toàn cầu, do chính phủ Nhật Bản tài trợ. 

Trong khuôn khổ dự án này, NUT sẽ bồi dưỡng các kỹ sư sáng tạo toàn cầu thông qua mạng lưới giáo dục GIGAKU và Công viên công nghệ GIGAKU. Mục đích của dự án nhằm: thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu, duy trì nghiên cứu và phát triển chất lượng cao; xây dựng mạng lưới nghiên cứu và công nghệ mang tính quốc tế; bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư sáng tạo toàn cầu thông qua thúc đẩy trao đổi sinh viên, giảng viên trẻ, kỹ sư và Giáo sư tại các Trường Đại học và Công nghiệp thuộc mạng lưới trên toàn thế giới; hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thông qua đổi mới sáng tạo…

 

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 89
  • Khách viếng thăm: 85
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 19724
  • Tháng hiện tại: 432722
  • Tổng lượt truy cập: 17558907

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên