Giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân nước sôi

Đăng lúc: Thứ hai - 14/03/2016 04:34 - Người đăng bài viết: admin
Lò phản ứng hạt nhân nước sôi (BWR), hay còn gọi tắt là lò phản ứng nước sôi là lò phản ứng hạt nhân thuộc nhóm nước nhẹ, được sử dụng để sản xuất điện. Đây là kiểu lò phản ứng hạt nhân sản xuất điện phổ biến thứ 2 sau kiểu lò phản ứng nước áp lực (PWR), cũng thuộc nhóm lò phản ứng nước nhẹ. BWR đã được phòng thí nghiệm quốc gia Hoa Kỳ Idaho và công ty General Electric phát triển vào giữa thập niên 1950. Nhà sản xuất chính hiện sản xuất kiểu lò này là GE Hitachi Nuclear Energy (GEH), đặc biệt công đoạn thiết kế và xây dựng.

Đây là một trong những nội dung được nhắc tới tại Hội thảo “Công nghệ lò phản ứng nước sôi” được tổ chức tại Trường ĐHBK Hà Nội trong hai ngày, 20 và 21/4/2015. Tại Hội thảo, hai kỹ sư của GEH là Alan Beard, Gary Miller đã giới thiệu về quá trình phát triển của GEH tại Việt Nam cũng như những nét mới trong thiết kế lò phản ứng hạt nhân nước sôi mới đã được đơn giản hóa và tiết kiệm (ESBWR). Đây được coi là sự phát triển mới nhất của công nghệ tiên tiến lò phản ứng hạt nhân nước sôi và đã được chứng minh bởi GEH.

Ông Alan Beard giới thiệu về công nghệ lò phản ứng hạt nhân nước sôi 

Qua trình bày của hai kỹ sư Hoa Kỳ, ưu điểm nổi bật của loại lò nước sôi này là vùng hoạt nhiên liệu của lò luôn luôn nằm trong nước nên không thể xẩy ra sự cố nóng chảy vùng hoạt khi mất điện toàn bộ nhà máy. Khi mất điện nhà máy, quá trình duy trì làm mát hệ thống thanh nhiên liệu tồn tại nhiều nhất là 7 ngày. Như vậy trong thời gian 7 ngày này có thể khôi phục hệ thống điện lưới để nhà máy hoạt động trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Việt Nam và GEH đã có những trao đổi cụ thể về kỹ thuật liên quan đến tính năng của công nghệ mới và một số vấn đề về khả năng ứng phó khi sự cố xảy ra.

Tính năng và lợi ích cơ bản của lò phản ứng nước sôi:

  • Thiết kế đơn giản dựa trên công nghệ đã được chứng minh, tăng hiệu quả nhiên liệu trên hoạt động tổng thể và chi phí bảo trì
  • Hệ thống điều khiển hiện đại, hoàn toàn đã được số hóa, cung cấp giám sát nhà máy chính xác và đáng tin cậy, kiểm soát và chẩn đoán.
  • Tuân thủ an toàn nâng cao với ba lớp bảo vệ trong trường hợp sự cố và được xếp hàng cao nhất quy định
  • Tiến độ xây dựng nhanh kinh tế do thiết kế trước khi được cấp phép và các mô-đun tiêu chuẩn hóa.
  • Thân thiện với môi trường. không phát thải khí CO2.
 
Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 129
  • Khách viếng thăm: 125
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 28995
  • Tháng hiện tại: 465921
  • Tổng lượt truy cập: 17592106

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn biết gì về NukeViet 3?

Một bộ sourcecode cho web hoàn toàn mới.

Mã nguồn mở, sử dụng miễn phí.

Sử dụng xHTML, CSS và hỗ trợ Ajax

Tất cả các ý kiến trên