Giáo dục Cà Mau một năm nhìn lại

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:30 - Người đăng bài viết: admin
Một mùa xuân nữa lại về, cùng với sắc hoa đang lan tỏa khắp nơi là niềm vui đong đầy hiện rõ trên nét mặt mọi người. Hòa trong niềm vui chung của đất nước, của sự pát triển tỉnh nhà, những người làm công tác giáo dục, gieo mầm giữa đại ngàn sông nước nơi cuối trời không khỏi xao xuyến tự hào khi nhìn lại về những cố gắng và thành công với nhiều tín hiệu vui của ngành giáo dục tỉnh nhà trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, trong năm qua, ngành giáo dục Cà Mau đã vượt qua nhiều khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo và đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố và tăng cường; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy và giáo dục của nhà trường trong mọi cấp học. Đặc biệt là việc đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý giúp người dạy và người học thuận tiện trong việc truyền, nhận kiến thức...Hệ thống trường học của tỉnh được đầu tư phát triển đã giúp đảm bảo tỷ lệ huy động và duy trì sĩ số học sinh. Tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng; kết hợp dạy văn hóa gắn với dạy nghề tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; tổ chức triển khai dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống và giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các môn học chính khóa và ngoại khóa...
Theo thông tin từ Sở Giáo dục và đào tạo Cà Mau, năm 2013 toàn tỉnh có 131 trường Mầm non, 267 trường tiểu học, 117 trường THCS, 31 trường THPT và 10 Trung tâm GDTX, trung tâm KTTH và 06 trường CĐ, TCCN, Dạy nghề. Số lượng học sinh, sinh viên tăng hàng năm, đến nay đã huy động được 97,9% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo; 99,6 % trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 98,69% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 83% tốt nghiệp THCS vào lớp 10; huy động trẻ từ 6-14 tuổi đi học đạt 99,8 %; tỷ lệ bỏ học ở tiểu học chiếm 1,58 %, THCS 2,50 %, THPT 5,04%. Tỷ lệ về số lớp trên 1 phòng học giảm dần, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được quan tâm đầu tư cơ bản theo hướng hiện đại, đáp ứng kịp thời nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng.


SAM_1459 (FILEminimizer).JPG
Các hoạt động giáo dục trong nhà trường được đa dạng hóa


Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đã được ngành giáo dục triển khai, quán triệt sâu rộng đến các đơn vị giáo dục, đội ngũ công chức, viên chức của ngành. Theo đó, ngay từ đầu năm, ngành Giáo dục Cà Mau đã tập trungtriển khai thực hiện các phong trào và các cuộc vận động, nhất là tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh đổi mới phương páp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy; chú trọng việc đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học; phổ biến tài liệu hướng dẫn về đổi mới kiểm tra, đánh giá của Bộ GDĐT đến từng giáo viên...Từ đó góp phần lớn vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục.
Công tác xã hội hóa giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng có nhiều khởi sắc, được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đã có hàng trăm tổ chức cá nhân, Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà. Theo đó, hàng tỷ đồng được sử dụng để xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học; hàng ngàn phần quà, học bổng đến với học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh góp phần ngăn dòng bỏ học. 
Nhìn lại, chặng đường một năm của ngành giáo dục Cà Mau, chúng ta không khỏi tự hào và nỗ lực cố gắng phấn đấu phát huy.
 

 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 134
  • Khách viếng thăm: 60
  • Máy chủ tìm kiếm: 74
  • Hôm nay: 19724
  • Tháng hiện tại: 427857
  • Tổng lượt truy cập: 17554042

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên