Giáo dục Thới Bình: Những mốc son đáng tự hào

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/11/2015 22:34 - Người đăng bài viết: admin
Với sự kiên trì và quyết tâm ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình đã thực hiện được các mục tiêu lớn của bản đề án đặt ra. Hệ thống mạng lưới trường lớp được xây dựng cơ bản...
Trước năm 2000 hệ thống giao thông của huyện Thới Bình chủ yếu bằng đường thủy. Ngành Giáo dục và đào tạo huyện Thới Bình đứng trước những khó khăn về đội ngũ thầy, cô giáo và cơ sở vật chất trường lớp. Làm thế nào để mở trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân vùng sâu, vùng xa đầy sông nước này? Với tư duy năng động sáng tạo, lãnh đạo ngành Giáo dục và đào tạo huyện Thới Bình đã chọn những học sinh tốt nghiệp Phổ thông cơ sở là người địa phương tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm 3 tháng hè, đưa về các xã ấp để dạy tiểu học. Mặt khác ngành Giáo dục và đào tạo phối hợp với UBND các xã huy động dân đóng góp công và cây lá địa phương dựng trường mở lớp để dạy học sinh. Do giao thông khó khăn, nhiều điểm trường mỗi lớp chỉ có 10-15 học sinh, có điểm trường phải dạy lớp ghép. Tính đến năm 2000 toàn huyện có 1 trường mẫu giáo, 2 trường cấp 3; 7 trường cấp 2; 27 trường tiểu học với 150 điểm trường. Xét trên phương diện kinh tế cho đó là một sự lãng phí và khó có thể nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình đã hoàn thành được nhiệm vụ chính trị của mình đó là không để ấp trắng về giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng.
Sau năm 2000 tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Thới Bình nói riêng đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội , đặc biệt là cầu cống và hệ thống giao thông đường bộ. Chỉ sau vài năm hàng trăm km đường bộ được xây dựng  bê tông hóa nối liền các xã, ấp trong toàn huyện. Hệ thống đường bộ cùng lưới điện quốc gia về đến xã ấp đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đời sống nông dân Thới Bình được nâng cao về mọi mặt. Hệ thống giao thông đường bộ được xây dựng và phát triển nhanh đặt ra vấn đề phải qui hoạch lại hệ thống mạng lưới trường lớp đối với ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình sao cho phù hợp với hệ thống đường giao thông, phù hợp với địa bàn dân cư và nhu cầu xây dựng trường lớp cơ bản.


SAM_1130 (FILEminimizer).JPG
Đội ngũ giáo viên ngày càng nâng cao cả chất và lượng


Theo đó, ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình đã xác định: Tập trung phát triển bậc học mầm non, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Qui hoạch lại hệ thống trường tiểu học, gom lại các điểm trường trên cùng địa bàn dân cư có số lượng học sinh quá ít, nhằm phục vụ nhu cầu  xây dựng cơ bản và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Về công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Ngành Giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm xác định vị trí xây dựng các điểm trường. Chất lượng xây dựng trường thuộc về  ngành xây dựng và UBND các xã. Về công tác tổ chức cán bộ, tiến hành sắp xếp lại hệ thống tổ chức cán bộ giáo viên. Đưa đi đào tạo lại số giáo viên tiểu học được đào tạo ngắn ngày trước năm 2000. Số giáo viên tiểu học dư thừa  do sắp xếp lại hệ thống trường tiểu học được đưa đi đào tạo cao đẳng sư phạm và đại học  sư phạm về phục vụ cho ngành học mầm non và phổ thông cơ sở. Số còn lại do sức khỏe và tuổi cao vận động nghỉ theo chế độ bảo hiểm hiện hành.
Với sự kiên trì và quyết tâm ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình đã thực hiện được các mục tiêu lớn của bản đề án đặt ra. Hệ thống mạng lưới trường lớp được xây dựng cơ bản. Điều đáng ghi nhận lớn nhất đó là 100% cán bộ giáo viên các ngành học đều đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là giáo viên tiểu học có tới 35% đạt trình độ Đại học sư phạm. Thực hiện đề án qui hoạch lại hệ thống trường lớp và tổ chức cán bộ giáo viên của ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình hàng năm đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng ngân sách. Chất lượng Giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng cao. Từ những kết quả đã đạt được ngành Giáo dục và đào tạo Thới Bình nhiều năm liền là một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau.
Nhìn lại chặng đường phát triển sự nghiệp Giáo dục và đào tạo Thới Bình thời gian qua Ông Lê Hoàng Dự trưởng phòng  Giáo dục và đào tạo Thới Bình tâm sự: Việc qui hoạch lại hệ thống trường lớp và đội ngũ giáo viên là việc làm cực kỳ khó khăn và phức tạp, lúc đầu có nhiều ý kiến không tán thành dự án. Nhưng đó là công việc phải làm của những người làm công tác quản lý giáo dục. Và đến nay chúng tôi được cả nhà nước nhà giáo và nhà dân đồng tình ủng hộ. Nói đúng ra phần nào đó do nhà nước và nhân dân làm được hệ thống giao thông đường bộ mà ngành Giáo dục và đào tạo mới có điều kiện phát triển như hôm nay.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 53
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 17750
  • Tháng hiện tại: 421412
  • Tổng lượt truy cập: 17547597

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên