Cũng năm qua, rất nhiều sự kiện giáo dục nổi bật, mang đến tin vui và cả chưa vui nhưng xu thế tiến bộ là điều dễ cảm nhận: Thành công của các đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế làm nức lòng bao người; học sinh Việt Nam đạt thứ hạng cao trong chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA 2012; nhân rộng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)…
Nhưng sự kiện giáo dục và đào tạo nổi bật nhất năm 2013 là việc ra đời Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Thật vậy, trước và sau khi ra đời Nghị quyết, chủ đề đổi mới giáo dục và đào tạo đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của xã hội. Trong đó đáng chú ý là bản kiến nghị của một số trí thức, nhà giáo tâm huyết gửi đến các lãnh đạo Đảng và Nhà nước tha thiết đề nghị có một cuộc chấn hưng giáo dục.
Trong một thời gian dài, sự sa sút của nền giáo dục gây nên sự lo lắng cho toàn xã hội. Sự sa sút ấy không phải do năng lực quản lý yếu kém guồng máy giáo dục mà là có tính khách quan của quy luật phát triển. Không có sự phát triển nào cứ kéo dài mãi mà phải có lúc chậm lại, đi xuống. Như hình ảnh ngọn sóng lúc đã vươn đến đỉnh cao thì phải thấp dần.
Tạm lấy mốc từ năm 1996 khi ra đời Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII về “Định hướng chiến lược giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000” đến những năm gần đây, lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Theo đánh giá của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, những thành tựu đó là: Đã xây dựng được hệ thống giáo dục và đào tạo tương đối hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học. Số lượng học sinh, sinh viên tăng nhanh, nhất là khu vực ngoài công lập.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý. Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh; hệ thống giáo dục và đào tạo ngoài công lập góp phần đáng kể vào phát triển giáo dục và đào tạo chung của toàn xã hội.
Cả nước đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000; phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2010; đang tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi...
2. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu ấy, gần đây lãnh vực giáo dục và đào tạo đã bắt đầu bộc lộ những mặt hạn chế. Cũng theo đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu. Giáo dục và đào tạo còn nặng lý thuyết, nhẹ thực hành.
Đào tạo thiếu gắn kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động. Chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc. Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất. Quản lý giáo dục và đào tạo còn kém hiệu quả...
Trong bối cảnh Việt Nam bước ra thế giới; đặc biệt từ năm 2015, Việt Nam bước vào “sân chơi” chung với các nước ASEAN, yêu cầu phải chuẩn bị lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, giỏi ngoại ngữ để đủ sức cạnh tranh và hội nhập càng trở nên cấp bách.
Mặt khác, yêu cầu phát triển nội tại xã hội cũng cần thiết không kém mà ngành giáo dục và đào tạo phải gánh một phần lớn trọng trách. Bởi vậy, Nghị quyết 8 ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của xã hội và người ta có quyền kỳ vọng nền giáo dục nước nhà sẽ bước sang một trang phát triển mới.
Nghị quyết nhấn mạnh một số nội dung: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết”. Đó là việc đổi mới tư duy làm giáo dục; đổi mới mục tiêu, hệ thống, chương trình giáo dục; đổi mới các chính sách, cơ chế và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
Tất cả những việc đổi mới này là nhằm hướng đến phát triển năng lực người học, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang tập trung phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
Những nội dung đổi mới trên lập tức được xã hội đồng thuận và đánh giá là mạnh mẽ. Các chuyên gia giáo dục nhận định: Một làn gió mới đang thổi qua các trường học Việt Nam. Vấn đề còn lại là làm sao sớm đưa các nội dung trên vào cuộc sống? Nên chọn nội dung nào làm khâu đột phá?
Trong những tháng cuối năm 2013, ngành Giáo dục và đào tạo cả nước đã tổ chức nhiều diễn đàn lấy ý kiến, lắng nghe và tổ chức thực hiện. Những hoạt động sôi nổi ấy như đã đề cập ở đầu bài đang thu hút sự quan tâm rộng rãi của cả nước.
Nhưng dù đột phá ở những khâu nào, có lẽ cũng cần đổi mới tư duy về cách làm giáo dục trước đã. Vì hiện nay vẫn còn nhiều người ngộ nhận hoặc chưa hiểu đúng về vai trò của giáo dục và đào tạo trong việc làm đầu tàu thúc đẩy đất nước phát triển.
Mặt khác, cách làm giáo dục vẫn còn mang nặng quán tính từ thời bao cấp chưa thể trút bỏ được, mà trong đó nặng nề nhất là… chờ kinh phí mới làm. Vẫn còn đó tâm lý ngồi chờ “hướng dẫn”, thụ động. Khi thực hiện thì theo lối mòn, không dám vạch ra con đường mới...
Và cũng vậy, dù đột phá ở khâu nào thì những người trực tiếp triển khai thực hiện đổi mới cũng chính là lực lượng giáo viên. Bởi vậy, hơn lúc nào hết giáo viên phải tự đổi mới mình trước.
Ngay từ bây giờ, trong những công việc giảng dạy hằng ngày, người giáo viên cần xác định mình cần phải làm gì để chuyển từ việc “cung cấp kiến thức đơn thuần” sang “vận dụng kiến thức vào giải quyết thực tế cuộc sống”.
Không có giáo viên đổi mới thì không thể có giáo dục đổi mới. Tất nhiên, các nhà quản lý trước hết phải tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học một cách tốt nhất; phải ban hành những chính sách kịp thời nhằm động viên, khuyến khích những người đứng trên bục giảng.
Nhà giáo cần được tạo điều kiện để họ làm thật tốt nhiệm vụ đổi mới giảng dạy của mình. Và cuối cùng, quan trọng hơn vẫn là tính chủ động từ các cơ sở giáo dục. Mỗi cơ sở tự xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8.
Nói tóm lại, Nghị quyết 8 như làn gió xuân thổi qua các mái trường Việt Nam. Cùng với mùa xuân của đất trời đang đến, chúng ta tin chắc những nụ chồi đổi mới giáo dục sẽ tỏa hương khoe sắc trong năm 2014.
Những tin mới hơn
- Tưng bừng vào năm học mới! (15/11/2015)
- NĂM HỌC 2012-2013 ĐÁNH DẤU MỘT BƯỚC PHÁT TRIỂN VÀ THÀNH TỰU MỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU (15/11/2015)
- NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU TIẾP TỤC PHÁT HUY THÀNH QUẢ CỦA SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO DỤC TRONG NĂM HỌC 2013-2014 (15/11/2015)
- Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngành GD- ĐT Phú Tân: một năm nhìn lại (15/11/2015)
- Giáo dục Cà Mau: Những dấu son đáng tự hào (15/11/2015)
- Giáo dục Thới Bình: Những mốc son đáng tự hào (15/11/2015)
- 10 sự kiện GD - ĐT tiêu biểu năm 2013 (15/11/2015)
- GIÁO DỤC CÀ MAU SAU 15 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG II (KHÓA VIII) VỀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (1997-2013) (15/11/2015)
- Giáo dục Năm Căn: Khởi sắc sau 10 năm tái lập huyện (15/11/2015)
- Giáo dục Cà Mau một năm nhìn lại (15/11/2015)
Những tin cũ hơn
- Cà Mau: Quy mô trường lớp ổn định và phát triển (15/11/2015)
- Giáo dục Cà Mau vững tin trong mùa xuân mới (15/11/2015)
- Sức vươn lên của một ngôi trường (15/11/2015)
- TRƯỜNG NỘI TRÚ CÀ MAU – NINH BÌNH, MỘT ĐIỂN HÌNH CỦA GIÁO DỤC KHÁNG CHIẾN XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC PHONG TẶNG DANH HIỆU "ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN" (15/11/2015)
- HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TRƯỜNG NỘI TRÚ CỦA TY GIÁO DỤC BẠC LIÊU Ở CÀ MAU TRONG THỜI KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP (15/11/2015)
- Diện mạo mới giáo dục Cà Mau (15/11/2015)
- Khởi sắc giáo dục vùng sâu (15/11/2015)
- Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được nâng cao (15/11/2015)
- Xuân Ất Mùi, vẹn nguyên những lời dạy của Bác về đổi mới giáo dục (15/11/2015)
- Sức vươn lên của một ngôi trường (15/11/2015)
Thông cáo báo chí
- Hơn 500 tân Thạc sĩ khóa 2012, 2013 nhận bằng tốt nghiệp
- Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo ngành Nhiệt – Lạnh và 15 năm thành lập Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh (10/10/1960 - 10/10/2015)
- Lễ ra mắt Mạng lưới Cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội
- Khai giảng khóa 11 Chương trình SEPT-MBA tại Hà Nội
- Thúc đẩy KH&CN vì sự phát triển bền vững của ngành Nhiệt – Lạnh
Hoạt động trường
- Đoàn đại biểu Ấn Độ sang thăm và trao đổi kinh nghiệm công tác giảng dạy chương trình khởi sự doanh nghiệp SIYB
- KHÓA ĐÀO TẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TÌM KIẾM VIỆC LÀM VÀ KHỞI NGHIỆP
- Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội tổ chức nghi lễ chào cờ Tổ quốc, hát quốc ca và kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9
- KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM DẠY NGHỀ
- Tiếp đoàn trường Đại học Keio, Nhật Bản
Tin nội bộ
- Trải nghiệm thực tế tại công ty Canon - Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội
- Hội thảo “Thực tế triển khai hoạt động lồng ghép bình đẳng giới trong các quy định đối với cán bộ, giáo viên trường nghề - khó khăn và giải pháp"
- Công đoàn trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tham gia Hội khỏe công nhân viên chức quận Đống Đa 2015
- Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi
- Chương trình Mùa đông ấm 2015
Sự kiện trường
- LỄ BẾ GIẢNG VÀ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP HỆ CAO ĐẲNG NGHỀ (KHÓA 36) VÀ HỆ TRUNG CẤP NGHỀ (KHÓA 37)
- Một số hình ảnh về Hội giảng giáo viên dạy nghề Quốc gia tại Đà Nẵng
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thức làm việc với Sở Y tế
- Tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng chống HIV/AIDS
- Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng
Tin mới
- Tại sao phải sử dụng dịch vụ viết bài SEO?
- Đoàn đại biểu trường Đại học AKITA(Nhật Bản) do Giáo sư Noboru Yoshimura - Hiệu trưởng dẫn đầ
- Đảng uỷ trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức cho toàn thể Đảng viên
- công ty Vinacotrol và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ký kết các văn bản hợp tác,
- Lễ trao học bổng của Công ty Fujitsu và Hãng Bảo hiểm nhân thọ Ace Life
Quảng cáo
Danh Ngôn Cuộc Sống
Thống kê truy cập
- Đang truy cập: 160
- Khách viếng thăm: 159
- Máy chủ tìm kiếm: 1
- Hôm nay: 31137
- Tháng hiện tại: 824149
- Tổng lượt truy cập: 23269494
Ý kiến bạn đọc