Khai trương Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam

Đăng lúc: Thứ tư - 13/04/2016 04:10 - Người đăng bài viết: admin
 Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử của Tập đoàn nguyên tử Nga ROSATOM vừa chính thức khai trương ngày 07/12/2012 tại phòng 228, Thư viện Tạ Quang Bửu, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
    Tới dự Lễ khai trương về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại Giao Hà Kim Ngọc, GS Nguyễn Trọng Giảng Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Giám đốc Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử Hà Mạnh Thư. Về phía Liên Bang Nga có Tham tán Công Sứ Đại sứ quán Liên Bang Nga Gennady Besdetko, Giám đốc Cục viễn thông Nga ROSATOM Sergei Novikov, Tổng giám đốc Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử Liên Bang Nga Alexdandr Khabanov, các đại diện tập đoàn tổ chức của Việt Nam và Liên Bang Nga tại Việt Nam cùng các cơ quan báo chí trong nước tới tham dự.
Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân tới dự lễ khai trương và tham quan Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
          Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử được thành lập và đi vào hoạt động là kết quả của sự nỗ lực thực hiện Biên bản ghi nhớ của Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam và Tập đoàn nhà nước về Năng lượng nguyên tử Liên Bang Nga (ROSATOM) được ký kết tại Matxcơva vào ngày 3/10/2011. Đây là kết quả hợp tác hiệu quả giữa Liên Bang Nga và Việt Nam và là Trung tâm đầu tiên được ROSATOM xây dựng ở nước ngoài.
            Mục đích chính của Trung tâm là mang lại các thông tin đầy đủ, trình bày những vấn đề phức tạp về điện hạt nhân bằng những cách thức dễ hiểu cho mọi tầng lớp, mọi đối tượng (học sinh phổ thông, sinh viên và quảng đại quần chúng), về năng lượng điện hạt nhân và điện năng được sản xuất như thế nào trong nhà máy điện ở Nga.
            “Trung tâm sẽ cung cấp thông tin một cách tương đối đầy đủ và toàn diện, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân và của các thế hệ cán bộ Khoa học công nghệ của Việt Nam, củng cố lòng tin vào sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân”, Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định
            Phát biểu tại lễ Khai trương, Tham tán Đại sứ quán Liên Bang Nga Besdetko cho biết hiện nay ở Liên Bang Nga đã có 16 trung tâm tương tự hoạt động thành công dưới sự bảo trợ của ROSATOM và Trung tâm Thông tin năng lượng nguyên tử tại Việt Nam là trung tâm thứ 17 và là Trung tâm đầu tiên được khai trương tại nước ngoài.
 “Hy vọng Trung tâm sẽ hỗ trợ một cách tích cực trong việc củng cố lòng tin và gia tăng sự quan tâm đến ngành công nghệ hạt nhân trong số các công dân Việt Nam trước hết là trong số các bạn trẻ. Vì vậy cơ quan nhiệm vụ của chúng tôi quyết định bố trí trung tâm này tại một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội mang tính biểu tượng rất cao”, Tham tán Đại sứ quán Liên Bang Nga Besdetko chia sẻ thêm.
Ngay sau khi ra mắt, Trung tâm đã sẵn sàng phục vụ học sinh, sinh viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tới tham quan. Đặc biệt Trung tâm được trang bị hệ thống máy chiếu 3D với âm thanh vòm hiện đại. Khi tới xem phim tại Trung tâm, khán giả sẽ được thả mình trên chiếc tàu ảo như thật để tham quan các nhà máy điện nguyên tử khác nhau. Hiện tại, Trung tâm có 5 chương trình bao gồm Du hành vào thế giới năng lượng nguyên tử; Nguyên liệu hạt nhân; Trái Đất - một hành tinh của Hệ mặt trời; Lịch sử ngành Thiên văn học - công cuộc chinh phục vũ trụ; Du hành qua những thành phố trên thế giới. Trong đó 1 chương trình được chuyển ngữ tiếng Việt, 4 chương trình khác bằng tiếng Nga hoặc tiếng Anh.
Tới Trung tâm, khách tham quan có thể tự đo được lượng phóng xạ do bản thân mình phát ra qua một thiết bị đo đặc biệt, với tên gọi là “Máy đo phóng xạ”, điều này khiến cho ta cảm nhận được bức xạ là gì và lượng bức xạ do ta phát ra là bao nhiêu so với các nguồn bức xạ khác. Ngoài ra du khách còn có thể tham quan một mô hình nhà máy điện hạt nhân của Nga.
            Trung tâm bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ ngày 07/12/2012 tại phòng 228, Thư viện Tạ Quang Bửu.

 

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:
 
Máy đo phóng xạ, một thiết bị đo đặc biệt có tại
Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử
 
mu bao hiem yohe | mũ bảo hiểm zeus | áo giáp komine | nón bảo hiểm raw | giày phượt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 48
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 21291
  • Tháng hiện tại: 358534
  • Tổng lượt truy cập: 17089080

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên