Viện ITIMS: Hai mươi năm, một chặng đường

Đăng lúc: Thứ tư - 13/04/2016 04:08 - Người đăng bài viết: admin
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học vật liệu (ITIMS), trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đạt được những thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước trong lĩnh vực vật liệu, điện tử.

Ngày 15 tháng 12 năm 2012, tại phòng hội thảo C2, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện ITIMS, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và đầy hoài niệm.

Tham dự buổi lễ có đại điện Ban giám hiệu, đại điện một số đơn vị Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Về phía khách mời có GS Jaap Franse, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Amsterdam Hà Lan cùng một số nhà khoa học đến từ Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý.

PGS TS Vũ Ngọc Hùng, Viện trưởng, nhấn mạnh: Hai mươi năm qua, Viện ITIMS đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về nội lực, khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu và đào tạo về khoa học và công nghệ ở trình độ cao của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Với vai trò nòng cốt, tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, ITIMS ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng các viện nghiên cứu ở Việt Nam và đang từng bước nỗ lực vươn ra hội nhập hệ thống đại học ở khu vực và thế giới.

Viện trưởng PGS TS Vũ Ngọc Hùng tổng kết lại những thành quả ITIMS đã đạt được trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển

Viện ITIMS là một đơn vị trẻ giàu tiềm năng có sứ mạng đào tạo sau đại học (thạc sĩ và tiến sĩ) chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vật liệu, điện tử.

Từ năm 1992 đến nay Viện đã đào tạo 20 khóa cao học với tổng cộng 325 học viên cao học đạt học vị thạc sỹ và 27 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở trong nước và nước ngoài theo dạng nghiên cứu kết hợp.

 Hơn 40% các học viên cao học của các khóa sau khi tốt nghiệp tiếp tục học tiếp lên trình độ tiến sỹ ở các trung tâm khoa học có uy tín trong nước và trên thế giới, Số còn lại sau khi tốt nghiệp trở thành các cán bộ tại các viện nghiên cứu, các trường đại học và các doanh nghiệp.

Trong 20 năm qua, Viện ITIMS đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vật liệu, đặc biệt tập trung mạnh vào vật liệu và linh kiện có cấu trúc micro và nano. Các hướng nghiên cứu của Viện mới và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển, định hướng ưu tiên của đất nước và khả năng hội nhập quốc tế cũng như phù hợp với xu thế phát triển của một số cơ sở khoa học công nghệ (KHCN) hiện đại, thể hiện được quan điểm đầu tư đón đầu KHCN micro – nano. Viện ITIMS đã được Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ ba ở Triestc (Ý) công nhận là Trung tâm chất lượng cao (Center of Excellenence) từ tháng 10 năm 2002.

Các nhà khoa học đến từ Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đồng hành cùng Viện ITIMS

Trong quá trình phát triển, Viện đã công bố hơn 900 công trình khoa học đăng ở kỷ yếu hội nghị, tạp chí trong và ngoài nước. Trong đó, có hơn 100 công trình đăng ở tạp chí quốc tế có uy tín được xếp hạng ISI, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây đã có 65 công trình được xếp hạng ISI.

Đạt được những thành tựu trên là nhờ sự đóng góp không ngừng của đội ngũ cán bộ giảng dạy và các nghiên cứu viên giỏi, tâm huyết về chuyên môn, tận tụy trong công việc, một tập thể có truyền thống đoàn kết nhất trí cao. Nhiều thầy, cô là nhà giáo mẫu mực, nhà khoa học công nghệ đầu ngành. Những tấm gương lao động khoa học quên mình của các thầy, cô thế hệ trước luôn khích lệ động viên tinh thần học tập, vượt khó của các thế hệ sau.

GS Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tin tưởng rằng: “Với sự kế thừa và phát huy truyền thống của một viện nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu điện tử, Viện ITIMS nhất định sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa vào sự phát triển của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.”

GS Nguyễn Trọng Giảng chúc mừng Viện ITIMS

TS Đặng Xuân Dũng (Đại học Santa Barbara, Hoa Kỳ), cựu sinh viên ITIMS khóa 1996-1998 chia sẻ: “Sau này, khi có cơ hội làm việc tại châu Âu và Hoa kỳ tôi nhận ra rằng ITIMS chính là Trung tâm đào tạo sau đại học đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận chuẩn quốc tế. Hầu hết mọi sinh viên tốt nghiệp đều có thể theo học tiếp ở các trường khác trên toàn thế giới. Gần 9 năm, mỗi chúng tôi đều có những con đường và sự nghiệp riêng nhưng tôi tin chắc có một điểm chung đó là niềm tin và tình cảm dành cho nơi đã góp phần làm nên thành công của chúng tôi hôm nay, đó chính là ITIMS.”

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện ITIMS

TS Nguyễn Việt Long đến từ Đại học Kyushu, Nhật Bản ( cựu sinh viên ITIMS khóa 1997-1999: “Trong khóa học ITIMS 97 chúng tôi đã thu được những kết quả không ngờ, phần lớn các thành viên của lớp đã đạt học vị cao như PGS, TS, giảng viên, nhà nghiên cứu… và cộng tác trở lại với Viện ITIMS, kết hợp chặt chẽ cùng với các thày cô Viện ITIMS như PGS TS Ngô Văn Nông (Vật liệu nhiệt điện, Đan Mạch), TS Trịnh Quang Thông (Hệ vi cơ điện tử, Viện Vật lý Kỹ thuật, SEP, HUST), TS Trần Thu Hương (Vật liệu Quang học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, VAST), TS Mai Anh Tuấn (Vật liệu ứng dụng cho Sensor)…”

Kết thúc lễ kỷ niệm là phần trao học bổng cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của viện ITIMS năm 2012.

                                                                                  Hạ Thanh
mu bao hiem yohe | mũ bảo hiểm zeus | áo giáp komine | nón bảo hiểm raw | giày phượt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông cáo báo chí

Hoạt động trường

Tin nội bộ

Sự kiện trường
Quảng cáo





Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 56
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 15208
  • Tháng hiện tại: 408369
  • Tổng lượt truy cập: 17534554

HIỂN THỊ BÌNH CHỌN

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên